posttoday

นครพนมสร้างเรือไหลไฟใหญ่ที่สุดในโลก

27 ตุลาคม 2555

ชาวนาทมเมืองนครพนมสร้างไหลเรือไฟใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง

ชาวนาทมเมืองนครพนมสร้างไหลเรือไฟใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง

 

นครพนมสร้างเรือไหลไฟใหญ่ที่สุดในโลก

เทศกาลออกพรรษาที่จ.นครพนม เหลือเวลาอีก 2 วัน ที่จะถึงนี้โดยไฮไลน์ของงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ ประจำปี 2555 กำหนดจัดขึ้นระหว่าง 23 – 30  ต.ค. ซึ่งในคืนวันที่ 30  ต.ค. จะเป็นวันที่ประชาชน นักท่องเที่ยว รอคอยมาเที่ยวชมการประกวดไหลเรือไฟ  ประเพณีสำคัญยิ่งใหญ่ของจังหวัดนครพนม  ที่จัดขึ้นทุกปี  ทำให้ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขงถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม  ได้มีประชาชน จากทั้ง 12  อำเภอ  ต่างร่วมแรงร่วมใจกันประดิษฐ์ ติดตั้งตะเกียงบนเรือไฟ  เพื่อร่วมไหลโชว์ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาเยือน สืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดนครพนม ที่มีมาแต่โบราณ ทำให้ในช่วงนี้มีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามารอเที่ยวชมการประกวดเรือไฟจำนวนมาก โรงแรม ที่พักต่างๆ  ในพื้นที่ ถูกจองล่วงหน้าเต็มหมดนานนับเดือน สร้างเงินหมุนเวียนสะพัดวันละกว่า 3-5 ล้านบาท
 
เช่นเดียวกับพี่น้องประชาชน จาก อ.นาทม จ.นครพนม  จากทั้ง 3 ตำบล  รวม 37  หมู่บ้าน  ต่างพากันอาสาหมุนเวียนแรงงานจากชุมชนต่างๆ วันละ กว่า 300  คน  มาร่วมกันประดิษฐ์ตะเกียงเรือไฟแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน  ก่อนนำขึ้นไปประดับตกแต่งบนเรือตามลวดลายที่ออกแบบไว้  ซึ่งในปีนี้ถือเป็นพิเศษ ทางอำเภอนาทม  อดีตเจ้าของรางวัลเรือไฟชนะเลิศประเภทความคิดสร้างสรรค์ ได้มีการประดิษฐ์เรือไฟที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี    เพื่อเป็นการสร้างเรือไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวถึง 96 เมตร  ความสูงประมาณ  28  เมตร  ใช้ตะเกียงไฟมากกว่า 30,000  ดวง รวมใช้งบประมาณก่อสร้างราว 1 ล้านบาท
 
นายยุทธรงค์  คำมุก  ปลัดท้องถิ่นอำเภอนาทม จ.นครพนม  กล่าวว่า  สำหรับปีนี้ทางอำเภอนาทม ถือว่าจัดทำเรือไฟใหญ่ที่สุดกว่าทุกปี มีความยาวถึง 96  เมตร สูงประมาณ 28  เมตร  ใช้ตะเกียงไฟมากกว่า 30,000  ดวง  ซึ่งจะเป็นการสร้างสถิติทำเรือไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้  เพื่อไหลโชว์ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาเยือนได้ชื่นชม ถึงความยิ่งใหญ่อลังการ  ส่วนลวดลายการอออกแบบในปีนี้จะเน้นในเรื่องของการเฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี 2,600  ปี  และเฉลิมพระเกียรติ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  สมเด็จพระบรมราชินานาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช 
 
นอกจากนี้ถึงการเตรียมความพร้อมรับประชาคมอาเซียน   ซึ่งในการประดิษฐ์เรือไฟของชาวบ้านนั้น  ไม่ได้เน้นในเรื่องของค่าจ้างรางวัล หรือค่าจ้างแรงงาน   แต่เป็นความภาคภูมิใจของชาวนครพนม ที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีสำคัญของจังหวัด ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชม ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวได่มาเที่ยวชมการประกวดไหลเรือไฟในคืนวันออกพรรษาที่นครพนม