posttoday

ม็อบชาวนาทวงเงินจำนำข้าว

25 ตุลาคม 2555

ม็อบชาวนาบุกศาลากลางอยุธยาประท้วงไม่ได้เงินจำนำข้าวเปลือกทั้งที่นำข้าวเข้าโครงการไปกว่า 1 เดือน

ม็อบชาวนาบุกศาลากลางอยุธยาประท้วงไม่ได้เงินจำนำข้าวเปลือกทั้งที่นำข้าวเข้าโครงการไปกว่า 1 เดือน

วันนี้( 25 ต.ค.) ชาวนาจากอ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ประมาณ 100 คน ได้นำบัญชีรายชื่อชาวนาเกือบ 400 ราย จากต.นาคู ต.ลำตะเคียน และ ต.ดอนลาน  มาประท้วงที่ศาลากลางจังหวัด โดยทั้งหมดยืนยันว่าได้นำข้าวเปลือกเข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังรอบ 2 ก่อนที่จะสิ้นสุดโครงการไปเมื่อ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา และถึงวันนี้ยังไม่ได้รับเงินสดจากการจำนำข้าวเปลือก ทั้งที่เวลาผ่านกว่า 1 เดือนแล้ว ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีเงินไปใช้หนี้สินที่ไปกู้ยืมมาใช้เป็นทุนในการทำนา

นางบุญเรือน แย้มทัศนา  แกนนำชาวนา กล่าวว่า ชาวนาแต่ละรายต้องได้เงินรายละ 3-7 แสนบาท แต่การจ่ายเงินล่าช้ามาก ขณะนี้ยังไม่ได้รับชำระ ซึ่งได้มีการสอบถามไปยัง ธ.ก.ส.หลายครั้งแต่ไม่ได้รับคำตอบ โดยมีการผัดวันการจ่ายเงินมาตลอด ซึ่งชาวนาหมดเงินทุนที่จะมาใช้หนี้สินและค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแล้ว อีกทั้งเงินกู้ต่างๆมีดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงอยากให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินตามโครงการ

ด้านนายละออ สาระพต  ชาวนาจากต.ดอนลาน กล่าวว่า ชาวนาส่วนใหญ่เป็นหนี้เงินกู้ทั้งในระบบ คือ ธ.ก.ส. และนอกระบบคือร้านขายปุ๋ย แต่เมื่อเกี่ยวข้าวและไม่ได้เงินสดจึงเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากมีรอบเวลาการชำระหนี้ ธ.ก.ส. ในช่วงนี้ จึงต้องหาเงินกู้จากที่อื่นมาใช้หนี้ ธ.ก.ส. พร้อมดอกเบี้ย เพื่อจะรักษาสภาพลูกหนี้ชั้นดีไว้  เพราะหากไม่คืนจะถูกตัดสิทธิ์กลายเป็นลูกหนี้ด้อยคุณภาพ และจะไม่ได้ลดดอกเบี้ย อีกทั้งกู้เพิ่มไม่ได้ถึง 3 ปี

ขณะที่นายกิตติชัย องค์สุระชัย ผู้อำนวยการ ธ.ก.ส.พระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า ในแต่ละปีต้องใช้เงินเกือบ 1 หมื่นล้านบาทในการรับจำนำข้าว และกรณีปัญหาในวันนี้มีประมาณ 200 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรี และ ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ ได้จัดส่งเงินมาแล้ว โดยจะทยอยจ่ายให้ชาวนาทั้งหมดได้ภายใน 2 สัปดาห์นี้แน่นอน

ทั้งนี้ หลังจากฟังคำชี้แจงจนเป็นที่พอใจกลุ่มชาวนาได้แยกย้ายกลับบ้านอย่างสงบในเวลา 12.30 น.ที่ผ่านมา