posttoday

แห่ดูไหลเรือไฟโชว์วันแรกคึกคัก

24 ตุลาคม 2555

ชาวนครพนมแห่ดูงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟคืนแรกคึกคัก

ชาวนครพนมแห่ดูงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟคืนแรกคึกคัก

แห่ดูไหลเรือไฟโชว์วันแรกคึกคัก

วันนี้(24 ต.ค.)บรรยากาศงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ และงานกาชาดประจำปี 2555  ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา  ที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม โดยมีนายอนุกูล  ตังคณานุกูลชัย ผวจ.นครพนม  พร้อมด้วย นางมารยาท  ตังคณานุกูลชัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม  เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ และงานกาชาดประจำปี 2555  กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 23 - 30 ต.ค. รวม 9 วัน  9 คืน   

ไฮไลต์ของงานคือในวันที่ 30 ต.ค.นี้ ภาคเช้า  จะมีการประกอบพิธีศักดิ์ รำบูชาพระธาตุพนมจากสาวงามทั้ง 7 เผ่า กว่า 500 คน  เพื่อเป็นการบูชาพระธาตุพนมในช่วงวันออกพรรษา  สิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ประชาชนเคารพนับถือ  ส่วนภาคบ่ายจะมีการแห่ไฟพระฤกษ์พระราชทาน  เพื่อนำไปจุดยังเรือไฟบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม   เพื่อไหลโชว์ และประกวดความสวยงาม ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชม  ซึ่งในปีนี้ มีเรือไฟจากทั้ง 12 อำเภอ ส่งเข้าประกวด รวม 16 ลำ ประกอบด้วย ประเภท ความคิดสร้างสรรค์ และประเภทความสวยงาม  มีความยางตั้งแต่ 50  - 90 เมตร   สูงราว 30 เมตร  ประดับตกแต่งด้วยตะเกี่ยวไฟกว่า 20,000 ดวง

สำหรับในปีนี้ถือว่าพิเศษได้รับเกียรติจาก น.ส.ปริศนา  กัมพูสิริ  (น้องโบว์ลิ่ง)  นางสาวไทย ปี 2555  มาร่วมเป็นพิธีกรในการเปิดงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ  ประจำปี 2555  ของ จ.นครพนม  ในฐานะเป็นตัวแทนของชาวไทย  และเป็นทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของ ททท.  ที่จะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีไหลเรือไฟที่สำคัญของ จ.นครพนม   ซึ่งทุกคืนตั้งแต่วันเปิดงานทางจังหวัดนครพนม ได้มีการจัดไหลเรือไฟโชว์ คืนละ 1 ลำ  และมีการปล่อยตะเกียงไฟ หรือไข่พญานาค นับ 10,000 ดวง ตลอดแนวลำแม่น้ำโขง เลียบถนนสุนทรวิจิตร ในเขตเทศบาลเมืองนครพนมให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ เที่ยวชมก่อนวันไฮไลน์ของงาน