posttoday

ชาวสุโขทัยต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล

24 ตุลาคม 2555

ชาวบ้าน 300 คนบุก อบต.ตาลเตี้ย คัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

ชาวบ้าน 300 คนบุก อบต.ตาลเตี้ย คัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

วันนี้ (24 ต.ค.) นายสนอง  จันทร์แป้น สมาชิก อบต.ตาลเตี้ย พร้อมชาวบ้านหมู่ 4 ต.ตาลเตี้ย และชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงเกือบ 300 คน ได้รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ในพื้นที่หมู่ 4 ต.ตาลเตี้ย อ.เมือง จ.สุโขทัย ให้กับนายองอาจ  เพ็งเอี่ยม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตาลเตี้ย  โดยมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 100 นาย มาควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อย

นายสนอง   กล่าวว่า ต้องการให้หยุดดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่หมู่ 4 ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม นาข้าวและไร่ยาสูบนับหมื่นไร่ โดยอยากให้นายก อบต. เซ็นเอกสารรับรองว่าจะไม่ดำเนินโครงการนี้ต่อไป และขอคำตอบชัดเจนภายใน 7 วัน ว่าจะหยุดสร้างหรือไม่

ด้านนายองอาจ  ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาทางอบต.ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพียงแต่ทางอำเภอเมืองสุโขทัย ขอความร่วมมือให้จัดทำประชาคมว่าชาวบ้านจะเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งก็ปรากฏว่า 90% เห็นด้วย มีแต่ชาวบ้านหมู่ 4 เท่านั้นที่เห็นต่าง อย่างไรก็ตาม จะนำหนังสือคัดค้านเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และอุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย เพื่อให้ได้ข้อยุติ และก็ยินดีลาออกจากนายกฯ ถ้าหากกระทำผิด และชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างการยืนชุมนุมนานกว่า 3 ชั่วโมง ที่หน้าสำนักงาน อบต.ตาลเตี้ย ได้เกิดการโต้เถียงและผลักอกกันจนเกือบจะชกต่อยกันระหว่างชาวบ้านที่ต่อต้านกับกลุ่มคนที่สนับสนุน แต่ตำรวจได้ห้ามปรามไว้ก่อน