posttoday

แห่จองที่พักตราดชมแมงกะพรุน

23 ตุลาคม 2555

นักท่องเที่ยวแห่ชมฝูงแมงกะพรุนถ้วยหน้าหาดราชการุณย์เมืองตราด ที่พักถูกจองเต็ม ประมงเตือนหากสัมผัสอาจทำให้คันได้

นักท่องเที่ยวแห่ชมฝูงแมงกะพรุนถ้วยหน้าหาดราชการุณย์เมืองตราด ที่พักถูกจองเต็ม ประมงเตือนหากสัมผัสอาจทำให้คันได้

แห่จองที่พักตราดชมแมงกะพรุน

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.หลังข่าวการพบแมงกะพรุนถ้วย หลากสีจำนวนมากที่หาดราชการุณย์ ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาเที่ยวชมในหาดราชการุณย์จำนวนมาก และได้มีการโทรศัพท์มาสอบถามและติดต่อจองห้องพักภายในศูนย์ราชการุณย์จนเต็มทั้งหมดแล้ว

นายสุวรรณ   พิมลแสงสุริยา  ผู้จัดการศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทยเขาล้านกล่าวว่า การพบแมงกะพรุนในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเดินทางมาทำโครงการให้กับศูนย์สภากาชาดไทยเขาล้านเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาและได้ลงเรือที่คลองเขาล้านออกไปเก็บข้อมูลบริเวณหน้าทะเลและพบแมงกะพรุนถ้วยหลากสีจำนวนมากลอยอยู่บริเวณปากคลองหน้าทะเลเขาล้านจึงได้ถ่ายรูปเก็บไว้เมื่อกลับไปที่กรุงเทพได้โพสต์ภาพขึ้นบนเฟซบุ๊กและได้รับการแชร์อย่างกว้างขวางทำให้นักท่องเที่ยวสนใจและติดต่อสอบถามมาที่ศูนย์ทั้งการสอบถามข้อมูลและการขอจองห้องพักจนขณะนี้เต็มไปทั้งหมดแล้วเหลือเพียงพื้นที่กางเต็นท์เท่านั้น

ทั้งนี้จากการสอบถามชาวบ้านและชาวประมงแล้วพบว่า เป็นเรื่องปกติที่แมงกะพรุนจะออกมาในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.ที่เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวและจะมาทุกปีจะมีมากมีน้อยเท่านั้น ส่วนที่เป็นสีฟ้าสีน้ำเงินและสีอื่น ๆ นั้น ทราบว่าอยู่ที่อุณหภูมิน้ำเปลี่ยนและเป็นสายพันธุ์ของแมงกะพรุนหลายชนิด แต่แมงกะพรุนดังกล่าวไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่หากสัมผัสก็อาจทำให้เกิดอาการคันได้ แต่ก็สามารถใช้ผักบุ้งทะเลตามชายหาดมาถูเพื่อแก้อาการคันได้

ด้าน นายไชยันต์ การสมเนตร ประมงจังหวัดตราด กล่าวว่า แมงกะพรุนชนิดนี้เป็นชนิดที่เรียกว่าแมงกะพรุนถ้วยไม่มีพิษร้ายแรง แต่อาจจะมีอาการคันบ้างหากได้สัมผัสจะพบมากในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล ส่วนที่เป็นสีต่าง ๆ เช่น สีน้ำเงิน สีฟ้า สีน้ำตาล สีเหลือง สีขาว หรือใส ก็เป็นไปตามสายพันธุ์ และเกิดปรากฏการสะท้อนแสงของน้ำทะเลกับพระอาทิตย์รวมทั้งอาจเกิดจากอุณหภูมิของน้ำที่เปลี่ยนแปลงไป

สำหรับการออกมาปรากฏให้เห็นเป็นแพในครั้งนี้ถือว่าปกติเพราะว่าแมงกะพรุนจะมาอยู่รวมกันและลอยตามกระแสน้ำทะเลรวมทั้งทะเลตราด มีความอุดมสมบูรณ์กว่าทะเลจังหวัดอื่น ๆ ทำให้แมงกะพรุนโผล่ขึ้นมากินแพลงตอนโดยเฉพาะที่มีแสงแดดอ่อน ๆ กระทบกับน้ำทะเลจะทำให้แพลงตอนมีจำนวนมากขึ้นเนื่องจากสามารถนำแสงมาสังเคราะห์อาหารได้