posttoday

แม่น้ำน่านช่วงพิษณุโลกลดต่ำสุดในรอบปี

23 ตุลาคม 2555

แม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกลดต่ำสุดในรอบปี เหลือแค่ 71 ซม. ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์เตรียมปล่อยน้ำ 1 พ.ย.นี้

แม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกลดต่ำสุดในรอบปี เหลือแค่ 71 ซม. ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์เตรียมปล่อยน้ำ 1 พ.ย.นี้

แม่น้ำน่านช่วงพิษณุโลกลดต่ำสุดในรอบปี

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. สภาพแม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลกอยู่ในระดับต่ำมาก  เช้าวันที่ 23 ตุลาคม 2555 ที่สถานีวัดระดับน้ำ N5A ของกรมชลประทาน เชิงสะพานเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก แม่น้ำน่านมีความสูงแค่ 71 เซนติเมตร เป็นระดับที่ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จากช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 1 เมตร ระดับน้ำแม่น้ำน่านที่ลดลงมากเช่นนี้ ส่งผลให้แพอาหาร และเรือนแพของชุมชนชาวแพ เกยตื้น บางหลังพังเสียหาย

นอกจากนี้ ผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำน่านจำนวนมาก ก็ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่ลดลงต่ำมากเช่นกัน กระชังปลาหลายจุดได้ติดอยู่ริมตลิ่ง ทั้งในเขตอ.เมืองพิษณุโลก และกลุ่มผู้เลียงปลากระชังในต.โคกสลุด และต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลกเกยตื้น  ขณะที่ ระดับน้ำน่านที่ลดลงได้เกิดหาดทรายยาวหลายจุด เช่น ที่โค้งน้ำในต.ท่าโพธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก มีหาดทรายยาวเกือบ 100 เมตร

รายงานจากชลประทานพิษณุโลกแจ้งว่า ที่ผ่านมา เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก  ได้ปรับแผนลดการระบายน้ำลง เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้งจนถึงวันที่ 1 พ.ย. จึงจะถึงวันปล่อยน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร ประกอบกับลุ่มน้ำสาขาที่อยู่ท้ายเขื่อนสิริกิติ์ก็มีน้ำไหลออกมาน้อยมาก และในวันนี้ 23 ต.ค. เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ได้หยุดปล่อยน้ำเพื่อช่วยพื้นที่การเกษตร ทำให้ลำน้ำแควน้อยที่ไหลผ่านอ.วัดโบสถ์ และมาลงสู่แม่น้ำน่านอ.เมืองพิษณุโลกอยู่ในระดับต่ำมากเช่นกัน โดยฝ่ายบำรุงรักษาและส่งน้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จะประชุมเกษตรกรผู้ใช้น้ำเพื่อจัดทำแผนการส่งน้ำเพื่อช่วยพื้นที่ชลประทาน 1.5 แสนไร่ คาดการณ์ว่าจะเริ่มปล่อยน้ำในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ช่วงนี้จึงเห็นสภาพแม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกในระดับต่ำมาก