posttoday

พบต้นพญาเสือโคร่งอายุกว่า200 ปี

20 ตุลาคม 2555

ผู้ว่าฯ เลยบุกพิสูจน์ต้นพญาเสือโคร่งยักษ์ หุบเขาภูลมโล เร่งอนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ด้าน หน.อุทยานฯ ภูหินร่องกล้ายันอายุกว่า 200 ปี

 ผู้ว่าฯ เลยบุกพิสูจน์ต้นพญาเสือโคร่งยักษ์  หุบเขาภูลมโล เร่งอนุรักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ด้าน หน.อุทยานฯ ภูหินร่องกล้ายันอายุกว่า 200 ปี

นายสมพงศ์ อรุณโรจน์ปัญญา ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายบรรพต ยาฟอง นายอำเภอด่านซ้าย นายวิชิณ  คำนิมิตว์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กกสะทอน พร้อมคณะและสื่อมวลชนเข้าพื้นที่พิสูจน์กลางป่าทึบในหุบเขาภูลมโล ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ที่ระดับความสูง 1,850 เมตร จากระดับน้ำทะเล หลังชาวบ้านแจ้งว่าพบต้นพญาเสือโคร่ง (ตัวผู้) หรือต้นกำลังเสือโคร่ง สูง 40 เมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร (ขนาด 10 คนโอบ) นอกจากนี้ ยังพบต้นพญาเสือโคร่ง หรือที่เรียกกันว่าซากุระเมืองไทยนับแสนต้นกระจายอยู่บนเนื้อที่กว่า 1,200 ไร่ รอยต่อ อ.ด่านซ้าย จ.เลย กับเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่เชิงอนุรักษ์ธรรมชาติของจังหวัดเลย

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ได้กำชับ อบต.กกสะทอน หามาตรการอนุรักษ์ต้นพญาเสือโคร่งและบริเวณดังกล่าว เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางธรรมชาติ โดยนักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสพร้อมชมทุ่งซากุระนับแสนต้นที่กว้างใหญ่ในภาคอีสาน

ด้านนายสุวรรณ ภานุนำภา หัวหน้าอุทยานฯ ภูหินร่องกล้า ยืนยันว่า ต้นพญาเสือโคร่งที่สูง 40 เมตร มีอายุกว่า 200 ปี และเป็นต้นใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบ ซึ่งต้นพญาเสือโคร่ง หรือชาวบ้านเรียกว่าต้นตัวผู้ เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ 20-40 เมตร ปกติที่พบจะมีขนาดรอบลำต้น 1-2 เมตร เปลือกไม้ ที่ยังไม่ลอกมีสีน้ำตาลเทาหรือเกือบดำ มีกลิ่นคล้ายการบูร เมื่อแก่จะออกเป็นชั้น ๆ คล้ายกระดาษ ส่วนยอดอ่อน ก้านใบและช่อดอกมีขนสีเหลือง หรือ สีน้ำตาล ปกคลุม หูใบเป็นรูปสามเหลี่ยม หรือ แคบ ยาวประมาณ 3-8 ม.ม. มีสรรพคุณทางยา ใช้ต้มกับน้ำเป็นยาบำรุงธาตุ บำรุงกำลัง เจริญอาหาร ขับลมในลำไส้ และอื่น ๆ  อย่างไรก็ตาม ได้รายงานไปยังกระทรวงทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด.