posttoday

ปิดล้อมไร่อ้อยรวบแรงงานเถื่อน

18 ตุลาคม 2555

ชรบ.แม่สอด ปิดล้อมไร่อ้อยรวบแรงงานเถื่อนกว่า 40 คน พยายามลักลอบเข้าเมืองไปทำงานเมืองกรุง

ชรบ.แม่สอด ปิดล้อมไร่อ้อยรวบแรงงานเถื่อนกว่า  40 คน  พยายามลักลอบเข้าเมืองไปทำงานเมืองกรุง

ปิดล้อมไร่อ้อยรวบแรงงานเถื่อน

วันนี้( 18 ต.ค.) นายปรีชา  ใจเพชร นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก ได้รับรายงานจากชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.)ว่า มีแรงงานต่างด้าวกะเหรี่ยง-พม่า กำลังเดินอยู่กลางไร่อ้อย ท้ายหมู่บ้าน บ้านใหม่พัฒนา หมู่  11  ต.แม่ปะ อ.แม่สอด  จึงสั่งการให้นายสมเดช  ต๊ะทองคำ  ผู้ใหญ่บ้าน   ได้นำกำลัง ชรบ.แม่ปะ กว่า  20  คน   เข้าไปเปิดล้อมบริเวณดังกล่าว จากการตรวจค้นพบแรงงานต่างด้าว จำนวน  42  คน  แบ่งเป็นชาย 33 คน หญิง 9  คน จึงได้เข้าทำการตรวจสอบเอกสารการนำเข้าราชอาณาจักร แต่ไม่มีเอกสารนำเข้ามาแสดงแต่อย่างใดจึงจับกุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวพม่าส่งให้ด่านตรวจคนเมืองจังหวัดตาก ทำการผลักดันออกราชอาณาจักรต่อไป 

นายอ่องจ่อ   สัญชาติพม่า ให้การว่า เดินทางมาจากจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า ได้รับการติดต่อจากขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเพื่อนำพาเดินทางเข้าไปทำงานใน กรุงเทพฯ โดยได้จ่ายเงินให้แก่ขบวนการดังกล่าวก่อนหน้าแล้วเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท โดยมีชาวพม่าเป็นคนนำพาพวกตนไปหาผู้ประกอบการที่กรุงเทพฯ เพื่อจะไปทำงานโรงงานและก่อสร้าง

สำหรับขบวนการค้าแรงงานเถื่อนได้ใช้เส้นทางการเดินเท้าลัดเลาะป่าและหุบเขา จากรอยต่อชายแดนไทย-พม่า อำเภอแม่สอด ทะลุไปอำเภอวังเจ้าติดรอยต่อจังหวัดกำแพงเพชร โดยจะมีรถยนต์มารับต่อเข้าไปในเขตพื้นที่ชั้นในอีกทอดหนึ่ง