posttoday

ชาวสุโขทัยต้านโรงงานไฟฟ้าชีวมวล

18 ตุลาคม 2555

ชาวบ้านตาลเตี้ยสุโขทัยบุกอุตสาหกรรมจังหวัดต้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล

ชาวบ้านตาลเตี้ยสุโขทัยบุกอุตสาหกรรมจังหวัดต้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล

ชาวสุโขทัยต้านโรงงานไฟฟ้าชีวมวล

วันนี้(18 ต.ค.) ชาวบ้าน ต.ตาลเตี้ย อ.เมือง จ.สุโขทัย ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่หมู่ 4 ต.ตาลเตี้ย ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย โดยมีนายบรรจง  สุกรีฑา อุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย ออกมารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงขั้นตอนดำเนินการต่างๆ 

นายสนอง  จันทร์แป้น สมาชิก อบต.ตาลเตี้ย ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า การรวมตัวมายื่นหนังสือคัดค้านครั้งนี้ เพราะชาวบ้านไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ เนื่องจากเป็นห่วงลูกหลาน และต่างก็ทราบกันดีถึงผลกระทบอันตรายต่อสุขภาพ และพืชสวนไร่นา ของฝุ่นควันจากการเผาแกลบเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

“เราเห็นตัวอย่างความเดือดร้อนมาแล้ว ฝุ่นควันฟุ้งกระจายไกลกว่า 10 ก.ม. สูดหายใจเข้าไปก็เป็นมะเร็งเป็นโรคทางเดินหายใจ ส่วนนาข้าวในพื้นที่ก็ตายหมดทำกินไม่ได้ จึงต้องรีบมายื่นหนังสือคัดค้านก่อนมีการตอกเสาเข็ม เพราะกลัวว่าถ้าปล่อยให้มีการก่อสร้าง ที่สุดจะเกิดความรุนแรง รวมทั้งจะต้องมีการปิดถนนหลายสายเพื่อประท้วงแน่นอน” นายสนอง กล่าว

ด้านนายบรรจง  สุกรีฑา อุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัทสุโขทัย ไบโอแมส จำกัด ยังไม่มีการยื่นขออนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าว แต่ได้มีการชี้แจงสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านแล้ว โดยมีบางส่วนไม่เห็นด้วย สำหรับการยื่นหนังสือคัดค้านของชาวบ้านครั้งนี้ ตนจะได้นำเรียนข้อเท็จจริงไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และที่กระทรวงฯต่อไป