posttoday

พม่าแห่กลับประเทศสร้างสนามกีฬาซีเกมส์

16 ตุลาคม 2555

แรงงานฝีมือชาวพม่าแห่กลับประเทศสร้างสนามกีฬาหลังได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์

แรงงานฝีมือชาวพม่าแห่กลับประเทศสร้างสนามกีฬาหลังได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์

พม่าแห่กลับประเทศสร้างสนามกีฬาซีเกมส์

วันนี้(16ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาบรรดาแรงงานต่างด้าวชาวพม่าจำนวนมาก เพื่อเดินทางข้ามบริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก กลับไปยัง จ.เมียวดี เพื่อต่อรถเดินทางไปยังเมืองหลวงและเมืองชั้นในมากกว่าปกติ  ทำให้บริเวณเชิงสะพานคลาคล่ำไปด้วยแรงงานชาวพม่าที่นำสิ่งของรวมทั้งกระเป๋าเดินทางข้ามกลับประเทศ

ทั้งนี้จากการที่ประเทศพม่าได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในปี พ.ศ. 2556 ทำให้ขณะนี้ทางการพม่าได้เตรียมก่อสร้างสนามกีฬา,อาคารที่พักนักกีฬา,ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ต่างๆ ที่ใช้รองรับการแข่งขันทำให้ ภาคเอกชนที่ชนะการประมูลโครงการก่อสร้างต่างๆ ได้เริ่มประกาศรับสมัครคนงาน โดยเฉพาะแรงงานที่มีประสบการณ์ด้านการก่อสร้างจากประเทศไทยจะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ

คาดว่าทางการพม่าจะใช้คนงานในการก่อสร้างสนามกีฬา และระบบโครงข่ายสาธารณูปโภคต่างๆ รวมไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ทำให้ขณะนี้แรงงานพม่าที่เข้ามาทำงานในสถานประกอบการต่างๆ และมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตใกล้เมืองหลวงของพม่าต้องการที่จะกลับภูมิลำเนา บางส่วนได้ทยอยเดินทางกลับบ้านก่อนหน้านี้บ้างแล้ว  

นอกจากนี้ทางการพม่าฝั่งเมียวดียังมีการสั่งน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งเบนซิน และดีเซล จากประเทศไทย เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว  เนื่องจากประเทศพม่าด้านใกล้ชายแดนไทยเช่น จ.กอกะเรก, จ.มอละแหม่ง, จ.ผาอัน รวมทั้งกรุงย่างกุ้ง มีการสร้างงานเพิ่มขึ้นรวมทั้งมีการเปิดปั๊มน้ำมันขึ้นเป็นดอกเห็ดเนื่องจากช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมาพม่าเปิดเสรีนำเข้ารถยนต์มือสองถ่ายลำจากประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 5 แสนคันทำให้การบริโภคน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว สถิติของด่านศุลกากรแม่สอด รายงานเฉลี่ยพม่านำเข้าน้ำมันจากไทยเดือนละกว่า 12 ล้านลิตร โดยปีที่ผ่านมานำเข้าเป็นมูลค่ากว่า 30,000-35,000 ล้านบาท