posttoday

แมลงบั่วระบาดหนักนาข้าววังชิ้น

15 ตุลาคม 2555

ชาวนาวังชิ้นเดือดร้อนหนักถูกแมลงบั่วระบาดนาข้าวพังเสียหายกว่า 300 ไร่

ชาวนาวังชิ้นเดือดร้อนหนักถูกแมลงบั่วระบาดนาข้าวพังเสียหายกว่า 300 ไร่

แมลงบั่วระบาดหนักนาข้าววังชิ้น

นายสุนทร เสาร์เกต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 พร้อมด้วยนายทวีศักดิ์ เป็งหล้า ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านสลก ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ และน.ส.นงเยาว์ แก้ววิเศษ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอวังชิ้น  ลงพื้นที่นาข้าวที่บ้านสลก หมู่ที่ 4 และบ้านค้างคำแสน หมู่ที่ 8 ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น เพื่อตรวจสอบความรุนแรง หลังได้รับแจ้งว่าแมลงบั่วระบาดอย่างหนักวางตัวอ่อนในต้นข้าว และกัดทำลายต้นข้าวอ่อนทำให้ไม่ออกรวงข้าว ซึ่งปัญหาของโรคแมลงบั่วจะขยายพันธุ์ได้เร็วและมีปริมาณมากกัดกินต้นข้าวเสียหายเป็นจำนวนมาก 

นางจันทร์จิรา วังขวา เกษตรกรผู้ปลูกข้าว กล่าวว่า ปีนี้ปลูกข้าวในพื้นที่ 3 ไร่ 2 งาน ในพื้นที่บ้านค้างคำแสน หมู่ที่ 8 ต.แม่เกิ๋ง ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ทางการนำยาฆ่าแมลงยาฉีดพ่นทำลาย แต่ก็ไม่ได้ผล ขณะนี้ข้าวไม่ออกรวง เสียหายทั้งหมด ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป อยากให้รัฐบาลจะลงมาดูแลประชาชนจริง ๆ จัง ๆ เพราะปีนี้ไม่มีข้าวจำนำแน่

ด้านนายทวีศักดิ์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านสลก กล่าวว่า ขณะที่เกษตรกรปลูกข้าวได้รับความเสียหายเกือบหมด แมลงบั่วระบาดอย่างหนัก ส่วนมากจะเป็นข้าวหอมมะลิ  ตอนนี้เพื่อนบ้านเขาเริ่มเก็บเกี่ยวกันแล้ว บางรายก็ได้แต่นั่งดูนาข้าวเพราะต้นข้าวถูกแมลงบั่วลงวางไข่และระบาดทั่วผืนนา ไม่มีรวงข้าวออกมาให้เก็บเกี่ยว

ขณะที่น.ส.นงเยาว์  กล่าวว่า สำหรับพื้นที่นาข้าวของ ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น ที่ลงทะเบียนกับเกษตรอำวังชิ้นมีพื้นที่ 4,700 ไร่ โดยต.แม่เกิ๋ง มีพื้นที่ปลูกข้าวได้รับความเสียหายจากโรคบั่วจำนวน 106 รายรวม กว่า 300 ไร่ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วเสร็จ จะสามารถชดเชยความเสียหายให้ชาวนาตามระเบียบ ไร่ละ 606 บาท ซึ่งหากว่านาใครได้รับความเดือดร้อนก็สามารถไปแจ้งที่ผู้ใหญ่บ้านหรือ อบต.แม่เกิ๋ง ได้