posttoday

กทม.เตือนริมเจ้าพระยารับมือน้ำหนุนสูง

15 ตุลาคม 2555

กทม.เฝ้าระวังฝนหนัก-น้ำทะเลหนุนสูงช่วง 15-20 ต.ค. เตือนชุมชุนนอกคันกั้นน้ำริมเจ้าพระยารับมือ

กทม.เฝ้าระวังฝนหนัก-น้ำทะเลหนุนสูงช่วง 15-20 ต.ค. เตือนชุมชุนนอกคันกั้นน้ำริมเจ้าพระยารับมือ

กทม.เตือนริมเจ้าพระยารับมือน้ำหนุนสูง ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า วันนี้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตเตรียมพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม แม้ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำฝนเริ่มเบาบางลงแล้ว โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาพอากาศใน 7 วันข้างหน้าว่าในช่วงวันที่ 15-20 ต.ค. จะมีบริเวณความกดอากาศสูงระลอกใหม่จากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้ผลกระทบในระยะต่อไป ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่

ขณะที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม. รายงานว่า จากเหตุการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่กฝั่งธนบุรี ทำให้ระดับน้ำในคลองมีระดับที่สูงขึ้น และมีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มต่ำ ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล สำนักการระบายน้ำ ได้เร่งระบายน้ำในพื้นที่ฝั ่งธนบุรี ผ่านสถานีสูบน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ สถานีสูบน้ำคลองชักพระ สถานีสูบน้ำคลองมอญ สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ และสถานีสูบน้ำคลองดาวคะนอง และระบายน้ำในคลองสายหลัก ได้แก่คลองทวีวัฒนา คลองภาษีเจริญ คลองพระยาราชมนตรี ผ่านสถานีสูบน้ำ เข้าสู่พื้นแก้มลิงสนามชัย และลงสู่ทะเลอ่าวไทย โดยใช้เครื่องผลักดันน้ำ เร่งลดระดับน้ำคลองทวีวัฒนา

นอกจากนี้จะประสานงานกรมชลประทาน เร่งระบายน้ำในคลองภาษีเจริญ ผ่านสถานีสูบน้ำกระทุ่มแบน ออกสู่แม่น้ำท่าจีน รวมถึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำชนิดเครื่องยนต์ และเครื่องสูบน้ำชนิดไฟฟ้า เพิ่มเติมในชุมชน ฉิมพลี สวนผัก เขตตลิ่งชัน หมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตหนองแขม โดยสำนักการระบายน้ำ ยังได้เปิดประตูระบายน้ำ เพื่อช่วยลดระดับน้ำพื้นที่รอบนอก โดยเปิดประตูระบายน้ำคลองสอง 40 ซม.

ขณะที่ ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ (มีนบุรี)เปิด 50 ซม. ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ (บางชัน) 100 ซม. ประตูระบายน้ำคลองประเวศฯ (ลาดกระบัง) 50 ซม. ประตูระบายน้ำคลองประเวศฯ (วัดกระทุ่มเสือปลา) 60 ซม. ขณะนี้ระดับน้ำในพื้นที่ด้านตะวันออก ลดลงเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

นายวสันต์กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูง อาจทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น อาจมีผลกระทบกับบ้านเรือน ชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา