posttoday

โรคปอดคร่าชีวิตแกนนำเคเอ็นยู

15 ตุลาคม 2555

แกนนำเคเอ็นยูและรัฐมนตรีกะเหรี่ยงเสียชีวิตแล้วด้วยโรคปอดที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง

แกนนำเคเอ็นยูและรัฐมนตรีกะเหรี่ยงเสียชีวิตแล้วด้วยโรคปอดที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) กล่าวที่อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ว่า นายเดวิด ทอว์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU ได้เสียชีวิตแล้ว ที่โรงพยาบาลมหานครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ฝ่ายกะเหรี่ยง และนายอ่องมิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีพม่า พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีอีกคนได้จัดรถยนต์  จำนวน 12 คน เพื่อนำศพนายเดวิด  ไปบำเพ็ญกุศลศพในพื้นที่ของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ซึ่งจะเดินทางถึงบริเวณสะพานมิตรภาพไทย – พม่า ในวันนี้
 
สำหรับนายเดวิด  นั้น เป็นแกนนำทหารกะเหรี่ยง ที่มีบารมีคนหนึ่ง อยู่ในกลุ่มของพล.อ.มูตู เส่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเคเอ็นยู. และ นายทหารระดับสูง โดยนายเดวิด ได้เดินทางไปประเทศพม่าที่เมืองผาอ่าง เพื่อเปิดสำนักงานกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. จากนั้นเกิดอาการล้มป่วยด้วนโรคปอด และถูกนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง และเสียชีวิตเมื่อวานนี้
 
ประวัติความเป็นมาของนายเดวิด  นับถือศาสนาคริสต์ อายุ 65 ปี มีบุตร – ธิดา ทั้งหมด 5 คน ลูกชาย 2 คน หญิง 3 คน เรียนจบมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง สาขาด้านประวัติศาสตร์ และหนีออกมาร่วมกับฝ่ายกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ในการต่อต้านรัฐบาลพม่าในช่วงที่ผ่านมา