posttoday

อุตุฯลำปางเผยปีนี้หนาวน้อยกว่าปี54

10 ตุลาคม 2555

อุตุฯลำปางคาดปีนี้ไม่หนาวมากเท่ากับปีที่ผ่านมา คาดหนาวหมดช่วงกลางก.พ.ปี56

อุตุฯลำปางคาดปีนี้ไม่หนาวมากเท่ากับปีที่ผ่านมา คาดหนาวหมดช่วงกลางก.พ.ปี56

นายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว โดยอุณหภูมิในพื้นที่ลดต่ำลงต่อเนื่องอยู่ที่ประมาณ 20 – 23 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณหุบเขา และยอดดอยต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส โดยฤดูหนาวของ จ.ลำปาง ปีนี้ จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ เป็นต้นไป โดยมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะเสริมเข้าปกคลุมภาคเหนือรวมถึงจ.ลำปางเป็นระยะๆก่อนที่จะฉุดอากาศเย็นลงเรื่อย ๆ 

สำหรับในปีนี้กลางฤดูหนาว จะอยู่ในช่วงเดือนธ.ค. 2555 และม.ค.2556 ถือว่า จะเป็นช่วงที่หนาวที่สุดของปี มวลอากาศเย็นจะมีกำลังแรงขึ้น และเสริมเข้าปกคลุมบ่อยขึ้น ทำให้มีอากาศหนาวเย็น ไปจนถึงหนาวจัด โดยบนยอดดอยของ จ.ลำปาง ก็อาจจะเกิดมีน้ำค้างแข็งขึ้นได้ ส่วนช่วงปลายฤดูหนาว คือ เดือนก.พ.มวลอากาศเย็น จะมีกำลังอ่อนลง อากาศจะอุ่นขึ้นอย่างช้า ๆ และสิ้นสุดฤดูหนาวกลางเดือนก.พ.2556 ด้านสถานการณ์ความหนาวเย็นในปีนี้นั้นคาดการณ์ไว้ว่า จะเกิดความหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ฝากเตือนไปยังเกษตรกร ควรเตรียมอุปกรณ์กันหนาว และวัสดุสำหรับให้ความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยงไว้ให้พร้อม ทั้งนี้ ถึงแม้ว่า ในระยะนี้แม้จะมีฝนลดลง แต่ยังมีความชื้นอยู่  เกษตรกรควรระวัง และป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราสนิม และโรคใบจุด  ส่วนปลูกไม้ผล ควรดูแลสวนให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา และเตรียมตัวสำหรับแทงช่อดอกในระยะต่อไป