posttoday

ลาวจับ8คนไทยรุกล้ำแผ่นดิน

10 ตุลาคม 2555

ชาวอุบลฯถูกจับกุมเพิ่มอีก2คนรวมเป็น8คนล้ำแผ่นดินลาวขณะออกไปหาของป่าเขตรอยต่อไทย-ลาว

ชาวอุบลฯถูกจับกุมเพิ่มอีก2คนรวมเป็น8คนล้ำแผ่นดินลาวขณะออกไปหาของป่าเขตรอยต่อไทย-ลาว

วันนี้(10ต.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทหารลาว ได้ควบคุมตัวชาวบ้านแก่งเรือง อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี เพิ่มอีก 2 คน ซึ่งก่อนหน้าเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ได้ควบคุมตัวชาวบ้านหนองบัวพัฒนา ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานีจำนวน 6 คน ซึ่งเข้าไปตัดหวายและหาของป่าในบริเวณเทือกเขาพนมดงรักชายแดนไทย – ลาว โดยขณะนี้ถูกทหารลาวควบคุมตัวไว้ที่หมู่บ้านหนองงา  อ.สุขุมา แขวงจำปาสัก  รวมมีคนไทยที่ถูกจับได้ 8 คน และยังมีราษฎรชาวกัมพูชา อีกจำนวน 16 คน ที่ถูกทหารลาว ควบคุมตัวไว้ในเหตุการณ์เดียวกันนี้
 
ขณะนี้มีการเจรจากันในระดับพื้นที่ระหว่างอ.น้ำยืน  กับเมืองสุขุมา แขวงจำปาสัก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ของลาว ได้เรียกค่าปรับการล้ำแดนแผ่นดิน คนละ 1,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 30,000 บาท แล้วจะปล่อยตัวคนไทย แต่ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ได้พยายามเจรจาต่อรอง รวมทั้งญาติของราษฎรฝ่ายไทย ได้ต่อรองให้เหลือคนละ 10,000 บาท  และล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ประสานงานระดับพื้นที่ของทั้งสองฝ่าย สามารถได้ข้อยุติในการเจรจาได้แล้ว โดยจะต้องจ่ายค่าปรับ คนละ 15,000 บาท ซึ่งญาติของผู้ควบคุมตัว ได้ตกลงแล้ว
 
ด้านพ.ต.อ.ภาสกร  สุบรรณ ณ อยุธยา ผู้กำกับ สภ.น้ำยืน กล่าวว่า คาดว่าทางการลาวจะยังไม่สามารถที่จะปล่อยตัวคนไทยทั้ง 8 คน ได้ในวันนี้เนื่องจากได้มีการนำตัวคนไทยทั้ง 8 คน ไปควบคุมตัวไว้ที่หมู่บ้านหนองงา อ.สุขุมา เพื่อรอให้นายทหารจากเมืองสุขุมา แขวงจำปาสัก  ได้ทำการสอบปากคำผู้ที่ผู้ที่ถูกควบคุมตัวไว้ทั้ง 8 คน ซึ่งพบว่ามีอาวุธปืน(แก๊ป)  ติดตัวไปด้วย ก่อนจะดำเนินการปล่อยตัวต่อไป  ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่าจะใช้พื้นที่บริเวณช่องตาอู อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี เป็นสถานที่ส่งตัวคนไทยทั้งหมด