posttoday

เผยกินเจปีนี้ผักแพง3เท่าตัว

08 ตุลาคม 2555

เกษตรกรผู้ปลูกผักบึงพระเผยเทศกาลกิจเจปีนี้ผักแพงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว

เกษตรกรผู้ปลูกผักบึงพระเผยเทศกาลกิจเจปีนี้ผักแพงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว  

เผยกินเจปีนี้ผักแพง3เท่าตัว

นางปรีดา  ธูปบูชา   เกษตรกรผู้ปลูกผักต.บึงพระ  อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นแหล่งปลูกผักรายใหญ่ของภาคเหนือ   กล่าวว่า  สภาพอากาศระยะนี้ที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ส่งผลกระทบกับแปลงผัก ทำให้ดินชุ่มน้ำเกินไป และผักเกิดโรคไม่เจริญเติบโต  หลายแปลงต้องทิ้งร้างไม่ทำต่อ  เนื่องจากไม่คุ้มต้นทุนส่งผลทำให้คาดว่าเทศกาลกินเจปีนี้ผักจะแพงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว โดยเฉพาะ  คะน้า  ขึ้นฉ่าย  กวางตุ้ง และผักชี  เนื่องจากปลูกไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร  ทำให้ต้องเร่งใส่ปุ๋ยเพิ่มมากขึ้น  เพื่อจะได้มีผักไว้ส่งขายในช่วงเทศกาลกินเจที่จะมาถึง  

นางปรีดา กล่าวอีกว่า  ในช่วงฤดูฝนโดยเฉพาะช่วงที่มีพายุเข้า  ฝนตกติดต่อกันหลายวัน  แปลงผักก็จะได้รับความเสียหาย  ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี  แต่ในปีนี้ยอมรับว่า ราคาผักแพงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาหลายเท่าตัว  อย่างเช่น ผักคะน้า  ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว  ราคาขายอยู่ที่ 5 กิโลกรัม  60-70 บาท  

อย่างไรก็ตามในปีนี้ ผักคะน้า ราคาพุ่งสูงถึง  200 บาท ต่อ 5 กิโลกรัม    สาเหตุคาดว่า เกษตรกรหลายราย ทิ้งแปลงผักให้ร้าง ไม่ปลูกผักในระยะนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยง  จากสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน  ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย  ไม่เพียงพอกับความต้องการ  โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจที่จะมาถึง  ที่ตลาดจะมีความต้องการผักมากกว่าช่วงเวลาปกติ  ก็จะส่งผลให้ราคาผักแพงขึ้นไปอีก