posttoday

ชาวกาญจน์จัดงานคล้ายวันประสูติสังฆาราช

03 ตุลาคม 2555

กาญจนบุรีจัดงาน"ชาวกาญจน์น้อมใจถวายพระพร 99 ชันษา สมเด็จพระสังฆราช”คล้ายวันประสูติ99ชันษา

กาญจนบุรีจัดงาน"ชาวกาญจน์น้อมใจถวายพระพร 99 ชันษา สมเด็จพระสังฆราช”คล้ายวันประสูติ99ชันษา

ชาวกาญจน์จัดงานคล้ายวันประสูติสังฆาราช ภาพข่าว

ที่วัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) พระอารามหลวง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส และพระครูอนุกูลกาญจนกิจ เจ้าอาวสาวัดเทวสังฆาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในงาน “ชาวกาญจน์น้อมใจถวายพระพร 99 ชันษา สมเด็จพระสังฆราช”เพื่อถวายพระพรและเทิดพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชนมายุครบ 99 ชันษา วันที่ 3 ตุลาคม 2555 ด้วยพระองค์ท่านมีชาติภูมิเป็นชาวจังหวัดกาญจนบุรี

ช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์จำนวน 99 รูป การแสดงนิทรรศการพระประวัติ พระกรณียกิจ สมเด็จพระสังฆราชฯ พิธีปล่อยพันธุ์ปลายี่สก ซึ่งเป็นปลาประจำถิ่นของ จ.กาญจนบุรี ลงต้นแม่น้ำแม่กลองจำนวน 99,999 ตัว ที่ท่าเทียบเรือ หอพระประวัติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ วัดเทวสังฆาราม

นอกจากนี้ยังมีบริการตรวจรักษาโรคฟรี และรับบริจาคโลหิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ภาครัฐ เอกชน พ่อค้า ประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรีทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ช่วงเย็นได้จัดให้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น โดยคณะสงฆ์ จำนวน 99 รูป พร้อมปฏิบัติธรรมเจริญสมาธิ และจะมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร พร้อมกล่าวสดุดีถวายพระพร มีการจุดพลุ ปล่อยโคมยี่เป็ง และไฟน้ำตกถวายพระพร “ทีฆายุโก โหตุ สังฆราชา” ที่บริเวณหน้าหอพระประวัติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ โดยภายในงานยังจัดให้ประชาชนได้ชมภาพยนตร์ และมหรสพ สมโภชน์ ด้วย

นายสิงห์ ตั้งเจริญชัยชนะ นายกสมาคมศูนย์ประสานงานฯ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างหอพระประวัติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ซึ่งสมาคมศูนย์ประสานงานองค์การเอกชน ประจำจังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้ริเริ่มขึ้น โดยมีพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคเงินสมทบทุนร่วมสร้าง ประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งได้ก่อสร้างโครงสร้างอาคารเรียบร้อยแล้ว ยังคงเหลือการดำเนินการตกแต่งภายในที่จะต้องใช้งบประมาณกว่า 40 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2556