posttoday

สุขุมพันธุ์ลั่นกทม.ไร้ปัญหาท่วมขัง

30 กันยายน 2555

"สุขุมพันธุ์"ย้ำกรุงเทพฯไร้ปัญหาท่วมขังแต่ต้องใช้เวลาระบาย วอนคนช่วยถ่ายรูปตอนน้ำแห้งบ้างหลังถูกโวยหนัก

"สุขุมพันธุ์"ย้ำกรุงเทพฯไร้ปัญหาท่วมขังแต่ต้องใช้เวลาระบาย วอนคนช่วยถ่ายรูปตอนน้ำแห้งบ้างหลังถูกโวยหนัก

สุขุมพันธุ์ลั่นกทม.ไร้ปัญหาท่วมขัง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า หากเกิดฝนตกในปริมาณที่เกิน 60 มิลลิเมตร/ชั่วโมง นั้น ต้องใช้เวลาในการระบาย จึงอยากให้ประชาชนสังเกตว่า บริเวณที่มีน้ำท่วมขังเป็นเวลาหลายวันนั้น ไม่มีอีกแล้ว และในการระบายน้ำ 60 มิลลิเมตร /ชั่วโมงนั้น เป็นมาตรฐานระดับสากล อย่างเช่นประเทศณี่ปุ่น ในจังหวัดโอซาก้า ก็ใช้มาตรฐานนี้เช่นกัน ซึ่งตนได้ไปเยือนประเทศญี่ปุ่นและผู้ว่าฯโอซาก้า บอกว่า ฝนตกเกิน 60 มิลลิเมตร ต้องใช้ระยะเวลาในการระบายน้ำเช่นกัน

"ผมอยากให้ประชาชน และสื่อมวลชน ช่วยกันถ่ายรูปตอนน้ำลดจนแห้ง ไม่ใช่ถ่ายแค่ตอนน้ำระบายไม่ทัน พื้นที่ กทม.น้ำท่วม 2 ชั่วโมง ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ต่างจังหวัดท่วมเป็นวัน ไม่เห็นโดนวิพากษ์วิจารณ์เลย"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

ส่วนกรณีการลอกท่ออีกว่า ได้มีการประสาน แบ่ง กันอย่างชัดเจน ระหว่างรัฐบาล กับ กทม.ในการล้างทำความสะอาดท่อ เพราะฉะนั้นรัฐบาล และกทม. ต้องรับผิดชอบร่วมกัน หากการลอกท่อเป็นปัญหาที่ส่งผลให้ระบายน้ำไม่ทัน

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนเรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณประเทศไทย" ฉบับที่ 26 เมื่อเวลา 16.30 น.โดยระบุว่า ร่องมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก เริ่มมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ยังคงมีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่ที่มีน้ำท่วมอยู่แล้ว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้ สำหรับทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ2 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือไว้ด้วย

อนึ่ง เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (30ก.ย.55) พายุดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 13.5 องศาเหนือ และลองจิจูด 113.0 องศาตะวันออก มีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 30 นอต หรือ 55 ก.ม./ช.ม. พายุนี้เกือบจะไม่เคลื่อนที่ และยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย ในระยะ 1-2 วันนี้

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ขอให้ตรวจสอบลักษณะอากาศก่อนเดินทาง เนื่องจาก พายุไต้ฝุ่น “เจอลาวัต” (JELAWAT) กำลังเคลื่อนตัวผ่าน ในช่วงวันที่ 30กันยายน-1 ตุลาคม 2555