posttoday

คันดินกั้นน้ำนิคมลาดกระบังพังน้ำทะลักท่วม

29 กันยายน 2555

เกิดเหตุคันดินกั้นนั้นนิคมลาดกระบัง พัง น้ำทะลักท่วม โรงงานบางส่วนหยุดผลิต เจ้าหน้าที่เร่งซ่อม ด้าน ผู้ว่ากนอ.มั่นใจกู้ได้คืนนี้

เกิดเหตุคันดินกั้นนั้นนิคมลาดกระบัง พัง น้ำทะลักท่วม โรงงานบางส่วนหยุดผลิต  เจ้าหน้าที่เร่งซ่อม ด้าน ผู้ว่ากนอ.มั่นใจกู้ได้คืนนี้

เมื่อเวลา 17.20 น. เกิดคันดินกั้นน้ำของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง พังทลาย ทำให้น้ำในคลองลำแตงโม ไหลทะลักและเริ่มท่วมถนนในนิคม โดยบางบริษัท ได้สั่งอพยพคนและหยุดการผลิตแล้ว สำหรับน้ำที่ไหลท่วมนิคมลาดกระบัง นั้น น้ำเริ่มท่วมแล้ว หน้า บ.จอห์นสัน กับ บ.นีเวลล์ และอีกหลายบริษัท

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงกรณีคันกั้นน้ำนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังพังส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าไปในนิคม ฯ ทำให้บางบริษัทต้องหยุดการผลิตชั่วคราว ว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากมีการสูบน้ำในคลองลำแตงโมออก ทำให้น้ำต่ำกว่าคันดิน จนเกิดดินสไลด์ ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าไปบริเวณทิศตะวันตกของนิคมฯ ติดกับบึงบัว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งสูบน้ำออกและนำบิ๊กเเบ็คลงเพื่ออุดรูรั่วของคันกั้นน้ำแล้วส่วนความเสียหายยังไม่ทราบแน่ชัด

ด้าน นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า หลังจากเกิดฝนได้ตกหนักในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ทำให้ระดับน้ำในคลองแตงโมงรอบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และได้เกิดลอยรั่วไหลในช่วงพื้นที่ของบริษัทไทยฮอนด้า แมนูเจอริ่ง จำกัด  และบริษัทจอห์นสันแอนจอห์นสัน จำกัด โดยรูรั่วมีความกว้างประมาณ 2-3 เมตร  ทำให้ระดับน้ำจากภายในคลองสูงกว่าน้ำที่ไหลเข้าภายในนิคมประมาณ 50 เซนติเมตร ขณะนี้ได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ปัญหา นับว่าสถานการณ์ยังไม่รุนแรงนัก ถนนหลักภายในการนิคมลาดกระบังยังคงแห้งอยู่ จึงมีน้ำท่วมในเพียงซอยเท่านั้น จึงไม่กระทบต่อการทำงานภายในนิคมฯ มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาได้แล้วเสร็จในคืนนี้ และไม่อยากให้ทุกฝ่ายตกใจเพราะเป็นเพียงกระทบจากปริมาณน้ำฝนไม่ใช่น้ำไหลหลากเหมือนช่วงที่ผ่านมา

 

คันดินกั้นน้ำนิคมลาดกระบังพังน้ำทะลักท่วม เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมคันดินกั้นน้ำที่พัง ภาพ/@SuwimonJinamoon