posttoday

สุขุมพันธ์ลั่นกทม.จะไม่มีน้ำท่วมขังหลายวัน

29 กันยายน 2555

ผู้ว่า กทม.ลั่น กรุงเทพมหานครจะไม่มีน้ำท่วมขังนานหลายวันแล้ว ยันสามารถระบายน้ำได้เร็วกว่าที่ผ่านมา ด้านกทม.แจงฝนตกหนัก ทำคลองฝั่งตะวันออก น้ำเกือบถึงตลิ่ง

ผู้ว่า กทม.ลั่น กรุงเทพมหานครจะไม่มีน้ำท่วมขังนานหลายวันแล้ว ยันสามารถระบายน้ำได้เร็วกว่าที่ผ่านมา ด้านกทม.แจงฝนตกหนัก ทำคลองฝั่งตะวันออก น้ำเกือบถึงตลิ่ง

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานคร ว่า ยังรู้สึกเป็นห่วงกับสถานการณ์ในหลาย ๆ พื้นที่ แต่อยากขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า สถานการณ์น้ำท่วมขังนานหลายวันจะไม่เกิดขึ้นแล้ว ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ สามารถระบายน้ำได้เร็ว แต่เนื่องจากน้ำฝนที่ตกในช่วงนี้ มีปริมาณกว่า 140-150 มิลลิเมตร ซึ่งกรุงเทพมหานครสามารถรับน้ำฝนได้ในปริมาณ 60 มิลลิเมตร ทำให้มีหลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังในช่วงที่ฝนตกหนัก จึงขอวอนประชาชนให้อดทน เพราะการระบายน้ำจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น และอุโมงค์ยักษ์ครอบคลุมพื้นที่ 50 ตารางกิโลเมตรไม่ใช่ทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร จึงยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ตนเองยังเป็นห่วงอยู่ พร้อมขอโทษประชาชนในพื้นที่ที่เกิดปัญหา

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีโครงการสร้างอุโมงค์ยักษ์เพิ่มเติมอีกหลายพื้นที่ อาทิ อุโมงค์ยักษ์ลอดคลองบางซื่อ, บึงหนองบอน เพื่อเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาในอนาคต ซึ่งหากสำเร็จกรุงเทพมหานครฝั่งพระนครจะปลอดภัยขึ้นอีกมาก

ด้านศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานสรุปสถานการณ์ฝนในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา เริ่มมีฝนอ่อนปกคลุมในพื้นที่เขตดอนเมือง คลองสาน หนองจอก ลาดกระบัง มีนบุรี ในช่วง 23.00-24.00 น. จากนั้นขยายพื้นที่ครอบคลุมตอนเหนือของกรุงเทพฯ และปริมณฑล จนกระทั่งเวลา 04.00 น. ขณะที่เวลา 06.00 น. พบฝนระดับอ่อนในเขตดินแดง ห้วยขวาง วังทองหลาง ราชเทวี ดุสิต พญาไท ลาดกระบัง มีนบุรี ประเวศ สวนหลวง และขยายปกคลุมหลายเขตพื้นที่ในกรุงเทพฯ ทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีในช่วงเช้า

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นฝนอ่อนจึงไม่ส่งผลกระทบให้มีน้ำท่วมขังบนผิวจราจรแต่อย่างใด วัดปริมาณฝนสูงสุด 26 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ที่พื้นที่เขตลาดกระบัง อย่างไรก็ตาม น้ำในลำคลองสายหลักในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะด้านตะวันออกยังมีปริมาณมาก อยู่สูงเกือบถึงระดับตลิ่ง อันเป็นผลมาจากฝนตกหนักเมื่อช่วงเช้ามืดเมื่อวานนี้