posttoday

เกษตรกรเหนือจี้ปรับโครงสร้างหนี้

25 กันยายน 2555

ตัวแทนเกษตรกรเหนือยื่นหนังสือ “ปู”ขอปรับโครงสร้างหนี้

ตัวแทนเกษตรกรเหนือยื่นหนังสือ “ปู”ขอปรับโครงสร้างหนี้

 

เกษตรกรเหนือจี้ปรับโครงสร้างหนี้

นายมาโนชญ์ เทศอินทร์ ประธานคณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกรจาก 3 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ เชียงราย และ พะเยา กว่า 500 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้บริหารจังหวัดพะเยาถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายชุมพล ศิลปะอาชา รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้และฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร พร้อมทั้งป้ายไวนิล ระบุข้อความถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้เร่งปรับโครงสร้างหนี้ ตัดดอก ลดต้น ฯลฯ โดยมีนายนิมิต วันไชยธนวงศ์  รองผวจ.พะเยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องลงมารับหนังสือจากตัวแทนเกษตรกรและจะดำเนินการส่งหนังสือไปยังรัฐบาลทันที
 
นายมาโนชญ์ กล่าวว่า  สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติเมื่อวันที่ 7 เม.ย.2553 ให้เกษตรกรปรับโครงสร้างหนี้และฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร โดยดำเนินการผ่านสถาบันการเงินหลัก 4 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) แต่จนถึงบัดนี้ โครงการดังกล่าวกำลังจะหมดเวลาในวันที่ 30 ก.ย. นี้ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ซึ่งจ.พะเยามีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯกว่า 5,000 ราย ที่ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้เพียง 93 ราย เท่านั้น
 
“พวกเราจึงต้องรวมตัวมาเรียกร้องและยื่นหนังสือในครั้งนี้ เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งดำเนินการจัดทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ให้แก่เกษตรกร ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลขยายเวลาโครงการฯออกไป และคุ้มครองสิทธิ์ให้เกษตรกรตามรายชื่อที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด และขอรัฐบาลสั่งการให้ ธ.ก.ส. หยุดบังคับเกษตรกรเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ เพราะเกษตรกรไม่ต้องการพักชำระหนี้ แต่ต้องการให้รัฐบาลปรับโครงสร้างหนี้ ตัดดอกเบี้ย และลดเงินต้นลงให้เหลือร้อยละ 50 ตลอดจนจัดสรรงบประมาณประจำปีสนับสนุนกองทุนฟื้นฟู ฯ ด้วย” นายมาโนชญ์ กล่าว
 
ด้านนายนิมิต รองผวจ.พะเยา กล่าวว่า หนังสือที่ได้รับจากเกษตรกรจะนำส่งถึงรัฐบาลในวันที่ 25 ก.ย.นี้ โดยจังหวัดเร่งเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อให้ทันต่อการนำเข้าประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการในช่วงบ่ายของวันนี้ เช่นกัน เพราะเป็นปัญหาสำคัญของเกษตรกรที่รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไข พร้อมกันนี้ทางจังหวัดได้ประสานงานไปยังสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัด เพื่อเร่งจัดทำสัญญาให้แล้วเสร็จทันตามกำหนดต่อไป
 
ทั้งนี้ภายหลังจากที่เกษตรกรได้รับคำชี้แจงจากนายนิมิต และพึงพอใจ จึงเดินทางแยกย้ายกันกลับบ้านในเวลา 10.30 น.ของวันนี้