posttoday

ส่งจิตแพทย์ลบความเชื่อผีปอบที่บุรีรัมย์

25 กันยายน 2555

สธ.เตรียมส่งทีมจิตแพทย์ลงพื้นที่ทำความเข้าใจและลบความเชื่อกรณี ผีปอบอาละวาดที่บุรีรัมย์

สธ.เตรียมส่งทีมจิตแพทย์ลงพื้นที่ทำความเข้าใจและลบความเชื่อกรณี ผีปอบอาละวาดที่บุรีรัมย์

 

ส่งจิตแพทย์ลบความเชื่อผีปอบที่บุรีรัมย์

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รนช.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทางสาธารณสุขจ.บุรีรัมย์ จัดส่งทีมจิตแพทย์กว่า 20 คนให้ความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้านหมู่ 1 บ้านโคกกลาง ต.โคกกลาง  อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ที่มีความเชื่อว่าผีปอบเข้าสิงร่างคนในหมู่บ้านจนทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยและเสียชีวิตที่เหนือธรรมชาติหลายรายและยิ่งไปกว่านั้นชาวบ้านที่หลงเชื่อยังได้นำสิ่งของไปขว้างปาใส่บ้านของผู้ถูกล่าวหาโดยไม่ได้รับความเป็นธรรมจนเกิดเป็นเรื่องอื้อฉาวไปตามสื่อต่างๆเชื่อว่าเรื่องผีปอบเข้าสิงร่างจนให้ผู้คนเจ็บป่วยดังกล่าวไม่น่าจะเป็นไปได้ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดๆน่าจะเป็นเรื่องอุปทานมากกว่ากรณีดังกล่าวเกรงว่าจะเกิดปัญหาความรุนแรงบานปลายในหมู่บ้าน
 
"ผมจะนำทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจ.บุรีรัมย์และจิตแพทย์จากจังหวัดนครราชสีมาไปตรวจสอบพร้อมให้ความรู้ชาวบ้านในวันที่ 28 ก.ย.ที่จะถึงนี้ถึงอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไรเพื่อเป็นการลบล้างความเชื่อที่ผิด ๆ ของชาวบ้านเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงบานปรายขึ้นในชุมชนดังกล่าว"นพ.สุรวิทย์ กล่าว
 
รมช.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ได้ร้องขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อว่าผีปอบเข้าสิงร่างประชาชนจนทำให้คนเจ็บป่วยได้ซึ่งจะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับบุคลที่ถูกกล่าวหาทั้งๆที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่รู้เรื่องเลย  เชื่อว่าการลงพื้นที่ในครั้งนี้จะสามารถสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนบ้านโคกกลาง อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ และจังหวัดอื่นที่มีกระแสเรื่องผีปอบได้เพราะที่ผ่านมากระแสผีปอบเข้าสิงร่างคนที่เป็นความเชื่อของชาวบ้านนั้นมีเกิดขึ้นอยู่หลายจังหวัดแล้ว