posttoday

อากาศแปรปรวน"ลำปาง"ร้อนมาก!

23 กันยายน 2555

อุตุฯลำปางเผยอากาศเมืองรถม้าแปรปรวนจากปรากฎการณ์เอลนีโญทำอากาศร้อนจัดหลังฝนเริ่มซา

อุตุฯลำปางเผยอากาศเมืองรถม้าแปรปรวนจากปรากฎการณ์เอลนีโญทำอากาศร้อนจัดหลังฝนเริ่มซา

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เปิดเผยว่า สภาพอากาศในช่วงนี้ของ จ.ลำปาง ยังคงแปรปรวนหนัก เกิดความร้อนอบอ้าวในพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้งที่ เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งถือว่ามาจากปรากฎการณ์เอลนีโญ หากฝนตก ก็จะตกหนักมาก หากฝนไม่ตก ก็จะทำให้ร้อนมาก

จากปรากฎการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้ในช่วงนี้ที่ฝนไม่ตกลงมา สภาพอากาศ ใน จ.ลำปางมีอุณหภูมิสูงกว่า 33 องศาเซลเซียส ติดต่อกันนานหลายวัน ซึ่งจากการเปรียบเทียบอุณหภูมิสูงสุดของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ พบว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา  จ.ลำปาง มี อุณหภูมิสูงสุด 35.7 องศาเซลเซียส ถือว่าร้อนสูงสุดในภาคเหนือ และยังเป็นอันดับสองของประเทศ รองจาก จ.หนองคาย 36 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิที่ร้อนสูงสุดของ จ.ลำปาง นั้นวัดได้ที่ อ.เมืองลำปาง

ทั้งนี้ จากร่องมรสุมกำลังอ่อนพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ภาคเหนือมีฝนลดลง ดังนั้น ในช่วงที่ฝนลดลง ก็จะทำให้ประชาชนชาวลำปาง ประสบกับความร้อนอบอ้าวนี้ ยาวไปจนถึงสัปดาห์หน้า

สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง คาดว่าในแต่ละวัน โดยเฉพาะในช่วงบ่าย และช่วงเย็น จากพระอาทิตย์ที่ส่องสว่างลงมา อุณหภูมิจะสูงไม่ต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส โดยจะร้อนไปจนกว่าจะเกิดฝนตกหนักลงมาในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวคลายลง

อย่างไรก็ตาม จากสภาพภูมิศาสตร์ของ จ.ลำปาง ที่เป็นแอ่ง กระทะ มีภูเขาล้อมรอบ ก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ความร้อนอบอ้าววนเวียนในพื้นที่เช่นกัน โดยที่ไม่มีลมพัดความร้อนออกไป จึงทำให้ จ.ลำปาง เกิดร้อนมากกว่าจังหวัดอื่นทางภาคเหนือตอนบน