posttoday

ขยายท่อระบายน้ำเมืองกรุงเป็นไปได้ยาก

21 กันยายน 2555

กทม.หวั่นขยายท่อระบายน้ำ ทำเมืองกรุงวินาศสันตะโร สูญงบนับหมื่นล้าน ระบุเป็นไปได้ยาก ถกกรมชลฯ รับมือน้ำท่วมฝั่งตะวันออก จี้ มท.ทำหนังสือแจงจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม

กทม.หวั่นขยายท่อระบายน้ำ ทำเมืองกรุงวินาศสันตะโร สูญงบนับหมื่นล้าน ระบุเป็นไปได้ยาก ถกกรมชลฯ รับมือน้ำท่วมฝั่งตะวันออก จี้ มท.ทำหนังสือแจงจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม

ขยายท่อระบายน้ำเมืองกรุงเป็นไปได้ยาก

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า การระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่ กทม.จะต้องระบายน้ำลงสู่คลองย่อยและคลองหลัก เพื่อดึงน้ำเข้าสู่ระบบอุโมงค์ยักษ์ของ กทม. แต่ระบบท่อระบายน้ำมีข้อจำกัด เนื่องจากมีการออกแบบให้รองรับน้ำได้ที่ 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง (มม./ชม.) เท่านั้น หากปริมาณฝนตกมากกว่านี้ก็จะต้องใช้เวลาในการระบายนานขึ้น ดังนั้นการแก้ปัญหาดังกล่าวจะต้องมีการขยายระบบท่อให้รองรับปริมาณน้ำได้มากขึ้นตามปริมาณฝนที่ตกลงมาคือ 80 -100 มม./ชม.

อย่างไรก็ตาม นายสัญญา กล่าวว่า การขยายระบบท่อต้องใช้งบประมาณจำนวนมากนับหมื่นๆ ล้านบาท และรื้อระบบท่อใหม่ทั้งเมือง ซึ่งอาจต้องรื้อถนนและส่งผลกระทบกับการจราจรทั้งเมือง ส่วนในซอยย่อยก็ไม่สามารถทำได้ จึงถือว่าเป็นไปได้ยากมาก

นายสัญญา กล่าวว่า การแก้ปัญหาระบบท่อระบายน้ำในเบื้องต้น กทม.ได้มีการวางแผนให้ถนนที่จะสร้างขึ้นใหม่มีการวางท่อระบายน้ำให้กว้างและรองรับน้ำได้ปริมาณ 80-100 มม./ชม. ส่วนพื้นที่ด้านตะวันออก เช่น บางเขน รามอินทรา ขณะนี้เมืองยังไม่หนาแน่นจึงสามารถรื้อขยายท่อได้ แต่พื้นที่เมืองชั้นในคงไม่สามารถขยายได้เนื่องจากมีข้อจำกัด

ทั้งนี้ นายสัญญา กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมขังบนถนนหลายสายของ กทม.ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 80-100 มม./ชม. และตกในพื้นที่เดิมๆ ที่มีปัญหาจึงทำให้เกิดน้ำท่วมขัง และต้องใช้เวลาในการระบายน้ำให้แห้ง 2-3 ชั่วโมง นอกจากนี้ กทม.ยังมีปัญหาดินทรุด ทำให้ความลาดเอียงในการระบายน้ำเปลี่ยนไป และส่งผลให้ท่อระบายน้ำมีลักษณะตกท้องช้าง น้ำไม่สามารถไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำได้เหมือนเดิม จึงต้องอาศัยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออก

ด้านนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม.ได้ประชุมร่วมกับกรมชลประทานเพื่อหาแนวทางการระบายน้ำบริเวณรอยต่อด้านตะวันออกของ กทม.กับจังหวัดปริมณฑล เช่น จ.ฉะเชิงเทรา จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกรมชลประทาน โดยได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมแล้ว เนื่องจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในพื้นที่ กทม.หลายจุดเกิดน้ำท่วมขัง

นายวัลลภ กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.และกรมชลประทานได้ประสานความร่วมมือในการรักษาระดับน้ำบริเวณด้านนอกและด้านในของประตูระบายน้ำทุกจุด อีกทั้งกรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมบริเวณบางนา-ตราด คลองลาดกระบัง คลองบางเสาธง คลองพระองค์เจ้าไชยยานุชิตและจุดตัดทางรถไฟ รวมถึงคลองสายหลักด้านตะวันออก เช่น คลองสุวรรณภูมิ คลองชลหารพิจิตร คลองท่าไข่ คลองบางขนาบ คลองสมบูรณ์ และคลองเสาวภา พร้อมทั้งเดินเครื่องสูบน้ำเต็มกำลัง เพื่อลดระดับน้ำในคลองต่างๆ ตลอดจนดาดท้องคลองด้วยคอนกรีตเพิ่มอัตราการไหลของน้ำให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อดึงน้ำจากพื้นที่สู่อ่าวไทยให้เร็วที่สุด

ขณะที่นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษก กทม. กล่าวว่า ตามที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ระบุว่าได้ประสานให้ กทม.สำรองจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมไปก่อน 1,100 ล้านบาท แล้วรัฐบาลจะชดใช้คืนให้ในภายหลังนั้น ทาง กทม.ขอให้ทำหนังสือแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหาก กทม.ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการแล้วจะรีบจัดสรรงบประมาณเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ยังไม่ได้รับเงินกว่า 1 แสนคนทันที