posttoday

น้ำท่วมอยุธยาเริ่มทรงตัว

18 กันยายน 2555

น้ำท่วมอยุธยาเริ่มทรงตัว หลัง เขื่อนเจ้าพระยาเริ่มลดการปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อน

น้ำท่วมอยุธยาเริ่มทรงตัว หลัง เขื่อนเจ้าพระยาเริ่มลดการปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อน

นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา และ นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ลงเรือสำรวจระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา รอบเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา พบว่าระดับน้ำเจ้าพระยาถึงแม้จะไหลแรง แต่ระดับน้ำยังทรงตัวไม่เพิ่มไปจากเมื่อวาน ทั้งนี้เพราะเขื่อนเจ้าพระยา ได้ลดการปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนลงเหลือเพียง 1,625 ลบ.ม./วินาที ทำให้น้ำท่วมในเขตจ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ในระดับทรงตัว และยังไม่ขยายวงกว้างไปจาก 6 อำเภอ 79 ตำบล 426 หมู่บ้าน ที่ถูกน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้

นายวิทยา กล่าวว่า นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมโบราณสถานและกราบไหว้พระ ตามสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังได้ทุกแห่งเหมือนปกติ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งยังไม่ถูกน้ำท่วม  โดยพื้นที่ถูกน้ำท่วมมีเฉพาะชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยเท่านั้น อีกทั้งถนนสายสำคัญยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้ระดับน้ำเจ้าพระยายังต่ำกว่าถนนอู่ทองที่เป็นคันล้อมเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาเกือบ 2 เมตร จึงยังไม่มีการเสริมแนวคันดินเพราะหากเสริมแนวคันดินบนถนนอู่ทอง อาจะทำให้การจราจรติดขัด

ด้านนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร สส.พระนครศรีอยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนา เดินทางไปดูสภาพวัดไชยวัฒนารามติดแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่ากรมศิลปากรมีความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมอย่างดี และยังมีประชาชนเข้ามาเที่ยวชมโบราณสถานมากเช่นกัน

น้ำท่วมอยุธยาเริ่มทรงตัว