posttoday

ม็อบวีลแชร์จี้กทม.สร้างลิฟท์ขึ้นบีทีเอส

17 กันยายน 2555

ม็อบวีลแชร์บุก กทม. โวยสร้างลิฟต์บีทีเอสไม่คืบ "สุขุมพันธุ์" โบ้ยมหาดไทยสั่งเบรกโครงการ ลั่นพร้อมเดินหน้า

ม็อบวีลแชร์บุก กทม. โวยสร้างลิฟต์บีทีเอสไม่คืบ "สุขุมพันธุ์" โบ้ยมหาดไทยสั่งเบรกโครงการ ลั่นพร้อมเดินหน้า

ม็อบวีลแชร์จี้กทม.สร้างลิฟท์ขึ้นบีทีเอส

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. กลุ่มผู้พิการกว่า 50 คนในนามกลุ่มปลดแอกมนุษย์ล้อสู่อิสรภาพ นำโดยนายสุภธรรม มงคลสวัสดิ์ ได้เดินทางมายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อเรียกร้องให้ กทม.เร่งก่อสร้างลิฟต์รถไฟฟ้าบีทีเอสสำหรับผู้พิการให้ครบทั้ง 23 สถานี โดยขอให้ กทม.ชี้แจงคำยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 7 วัน

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้มารับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้พิการ โดยยืนยันว่า ตัวเองไม่ได้ตระบัดสัตย์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ กทม.ได้อนุมัติให้ก่อสร้างลิฟต์สำหรับผู้พิการแล้ว แต่ถูกคณะกรรมการสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส ภายใต้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ยับยั้งไว้ เพราะเกรงว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ทำให้ กทม.ไม่สามารถดำเนินการต่อได้

อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.บริหารราชหาร กทม.พ.ศ.2528 ได้ให้อำนาจผู้ว่าฯกทม. ในการบำบัดทุกข์ของประชาชน ดังนั้นขอยืนยันว่าจะเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไปไม่ว่าจะถูกฟ้องร้องหรือไม่

"ผมไม่สนใจหรอก แม้คณะกรรมการสัมปทานจะมายับยั้ง ผฒก็ยืนยันจะเดินหน้าสร้างให้แล้วเสร็จภายในปีหน้า แต่ผมไม่ใช่เป็นคนตระบัดสัตย์อย่างที่มีการกล่าวหาแน่นอน" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กทม.ยังมีโครงการปรับปรุงรถแท็กซี่สำหรับผู้พิการ โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม ในฐานะวิสาหกิจของ กทม. ได้จัดซื้อรถยนต์เพื่อนำมาปรับสภาพเป็นรถแท็กซี่สำหรับผู้พิการนำร่อง 20 คัน คันละกว่า 1 ล้านบาท เริ่มดำเนินการภายในปลายปี หากไม่มีอุปสรรคจะขยายการให้บริการเป็น 40-50 คันต่อไป

ขณะเดียวกัน กทม.จะมีโครงการปรับปรุงห้องสุขารอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อรองรับผู้พิการ คนชรา และหญิงมีครรภ์ โดยจะเริ่มทุบสุขาเดิมทิ้งและก่อสร้างใหม่ ซึ่งขณะนี้มีการออกแบบเรียบร้อยแล้ว คาดว่าปลายปีนี้จะสามารถทยอยเปิดให้บริการได้ 

ม็อบวีลแชร์จี้กทม.สร้างลิฟท์ขึ้นบีทีเอส