posttoday

ยงยุทธมั่นใจท่วมรอบ2สุโขทัย"เอาอยู่"

17 กันยายน 2555

"ยงยุทธ"มั่นใจกู้น้ำท่วมสุโขทัยใช้เวลาไม่นานหลังน้ำยมมีแนวโน้มลดลง สั่งเร่งเยียวยาประชาชนประสบอุทกภัย

"ยงยุทธ"มั่นใจกู้น้ำท่วมสุโขทัยใช้เวลาไม่นานหลังน้ำยมมีแนวโน้มลดลง สั่งเร่งเยียวยาประชาชนประสบอุทกภัย

ยงยุทธมั่นใจท่วมรอบ2สุโขทัย"เอาอยู่"

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ น่าจะมีปัญหาเฉพาะที่ จ.สุโขทัย ในพื้นที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ที่มีรูรั่วของพนังกั้นน้ำเพิ่มอีก 1 จุดเท่านั้น โดยจะต้องแก้ไขเหมือนกับพนังที่รั่วในครั้งแรก การแก้ไขจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยผู้บริหารที่ดูแลยังคงแก้ไขปัญหาอยู่ในพื้นที่ เชื่อว่าปัญหาในภาพรวมจะไม่กินเวลานาน เพราะระดับน้ำในลำน้ำยมมีแนวโน้มลดลง

ทั้งนี้ สิ่งที่จะต้องดำเนินการเร่งด่วน คือการเยียวยาให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ส่วนที่นายกรัฐมนตรีปรับปรุงการทำงาน โดยให้มีการสั่งการจากหน่วยงานเดียว หรือซิงเกิ้ลคอมมานด์ สำหรับรวบรวมข่าวสารเรื่องน้ำก่อนชี้แจงให้กับประชาชน และตั้งทีมเฉพาะกิจสำหรับลงพื้นที่นั้น เป็นไปตามที่วางแผนไว้ทุกประการ

เมื่อถามว่าห่วงปริมาณน้ำฝนที่จะมีเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า จะบอกว่าไม่ห่วงคงไม่ได้ แต่จากข้อมูลของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ระบุชัดว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำสายหลักสายอื่น รวมถึงระดับน้ำในเขื่อนยังสามารถกักเก็บน้ำได้อีกมาก จึงน่าจะสามารถรองรับการดำเนินการแก้ไขปัญหาได้

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้งบแก้ไขปัญหาอุทกภัยไปส่วนหนึ่งแล้วแต่ยังไม่สามารถป้องกันปัญหาได้นั้น นายยงยุทธ กล่าวว่า ที่จังหวัดสุโขทัยใช้งบประมาณกลางสำหรับป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยไปไม่มาก ประกอบกับเป็นพนังกั้นน้ำเก่า โดยจุดที่แตกอยู่ใต้ดิน อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปจะต้องระมัดระวังและตรวจสอบปัญหาที่จะเกิดกับพนังกันน้ำอื่นๆต่อไป

ขณะที่การเตรียมพร้อมในการสำรวจพนังกั้นน้ำจังหวัดที่อยู่ต่อจากจ.สุโขทัย ซึ่งแม่น้ำยมจะไหลต่อไปนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกำชับให้เตรียมพร้อมที่จะรายงานเหตุได้ทันทีหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน รวมถึงได้เตรียมจัดหาแหล่งวัสดุที่จะใช้ในการแก้ปัญหาทั้งกระสอบทราย ตาข่ายหินบรรจุลวด (เกเบี้ยน) ในจังหวัดอื่น ๆ พร้อมกับการจัดหาถุงยังชีพล่วงหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาไม่ให้เหมือนกับที่เกิดขึ้นก่อนหน้า

ส่วนการให้จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ นายยงยุทธ กล่าวว่า ได้ปรับหลักเกณฑ์ให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติจริงๆ เท่านั้น จึงสามารถประกาศได้ ส่วนการจะประกาศพื้นที่ไหนนั้น จังหวัดจะพิจารณาเองไม่ได้ ต้องให้กบอ.และ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ช่วยกันพิจารณา ซึ่งที่แล้วมามีจังหวัดที่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ แต่ความจริงไม่ได้รุนแรงขนาดนั้น จึงต้องมีหลักเกณฑ์ใหม่เข้ามาในปีนี้