posttoday

กคพ.ชง"บีทีเอส"เป็นคดีพิเศษ3 ต.ค.นี้

17 กันยายน 2555

ฝ่ายกฏหมายกทม.แจ้ง3ต.ค.คณะกก.คดีเศษนัดประชุมที่ทำเนียบฯชงคดีบีทีเอสให้ดีเอสเอไอ

ฝ่ายกฏหมายกทม.แจ้ง3ต.ค.คณะกก.คดีเศษนัดประชุมที่ทำเนียบฯชงคดีบีทีเอสให้ดีเอสเอไอ

นายอัศวัชร์ อภัยวงศ์ ที่ปรึกษานายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงการประชุมของคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในการตรวจสอบบริษัทกรุงเทพธนาคม(เคที) ในฐานะวิสาหกิจกทม. จ้างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นเวลา 30 ปี เพื่อพิจารณารับเป็นคดีพิเศษว่า ล่าสุดฝ่ายกฎหมายได้รับรายงานว่า วันที่ 3 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมกคพ.อีกครั้งที่ทำเนียบรัฐบาล โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกคพ. หรือร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมในวันนั้น

การประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมกคพ.ชุดใหญ่ครั้งแรก ภายหลังหลังที่กคพ.ในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คนได้หมดวาระเมื่อเดือนส.ค. กระทั่งวันที่ 31 ส.ค. คณะรัฐมนตรีได้แต่งตั้ง กคพ.ชุดใหม่ 9 คนตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อเข้ามาทำหน้าที่แทนชุดเดิม ก่อนมีผลทำงานตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ กทม.ได้จัดส่งสำเนาหลักฐานชี้แจงที่เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมดให้กรรมการคดีพิเศษชุดใหม่ทั้ง 9 คนเพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริงแล้วก่อนการประชุมกคพ.วันที่ 3 ต.ค.นี้

จากนี้กทม.จะประชุมภายในร่วมกับฝ่ายกฎหมาย เพื่อหารือกำหนดแนวทางการต่อสู้ ซึ่งก่อนหน้านี้กทม.ได้รวบรวมหลักฐานเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้พิจารณาและชี้มูลเอาผิดนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ฐานปฏิบัติและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 เนื่องจากนายธาริต เด็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้ออกมาชี้นำกล่าวหากทม. โดยยังไม่ได้มีตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย รวมทั้งยังได้จัดแถลงข่าวให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อสาธารณะด้วย ซึ่งกทม.ยังต้องรอขั้นตอนการตรวจสอบของป.ป.ช.ด้วย