posttoday

กทม.ห่วง4พื้นที่ท่วมหากฝนตกหนัก

16 กันยายน 2555

"สุขุมพันธ์" ห่วง4พื้นที่เกิดน้ำท่วมหากฝนตกหนัก ส่งเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด ยันการระบายน้ำไม่ช้า แต่ฝนตกปริมาณมากทำให้ต้องใช้เวลา

"สุขุมพันธ์" ห่วง4พื้นที่เกิดน้ำท่วมหากฝนตกหนัก ส่งเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด ยันการระบายน้ำไม่ช้า แต่ฝนตกปริมาณมากทำให้ต้องใช้เวลา

กทม.ห่วง4พื้นที่ท่วมหากฝนตกหนัก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯในปีนี้ไม่แตกต่างจากปีก่อนๆมากนัก โดยช่วง 3 วันที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในปริมาณมาก สูงถึง 130-150 มม./ชั่วโมง ซึ่งศักยภาพของระบบระบายน้ำของกทม.อยู่ที่ 60 มม./ชั่วโมง ดังนั้น เมื่อปริมาณน้ำฝนเกิน 60 มม./ชั่วโมง ก็จำเป็นต้องใช้เวลาสักระยะในการระบายน้ำ แต่ยืนยันว่าการระบายน้ำไม่ได้ช้ากว่าปีก่อนๆ

ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือนั้น ยังไม่ทราบปริมาณที่แน่ชัดว่าจะเข้ามาถึงกรุงเทพฯจำนวนเท่าไร แต่เชื่อว่าจะไม่ใกล้เคียงปี 2554 และเชื่อว่าการบริหารน้ำจากต้นน้ำ กลางน้ำ หากบริหารจัดการได้ดี ปลายน้ำอย่างกรุงเทพฯ ก็ไม่น่าห่วง แต่ความเป็นห่วงของกทม.ตอนนี้คือฝนที่ตกลงเพราะหากเป็นพื้นที่ต่ำมากก็จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้

"พื้นที่เสี่ยงต่างๆ ซึ่งเป็นที่ต่ำ เช่น หมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค ย่านรัชดา เขตทุ่งครุ เขตบางบอน หากมีการพยากรณ์อากาศว่าฝนตกหนัก กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลทันที สำหรับ 27 ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำ กทม.ได้เจรจาให้ออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีบางจุดที่ยินยอม กทม.ได้เริ่มเข้าไปสร้างแนวคันกั้นน้ำแล้ว แต่จุดที่มีปัญหาคือพื้นที่เอกชน เช่น บริเวณสะพานซังฮี้ เขตบางพลัด"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว

สำหรับการทำงานของอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำนั้น หากมีน้ำน้อย ก็ไม่ได้เปิดใช้งานเครื่องสูบน้ำครบทั้ง 4 ตัว เพราะ 1 ตัวก็สามารถระบายน้ำได้ถึง 15 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนการทำงานร่วมกับคณะกรรมการบริการจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ทำงานร่วมกันอย่างดี และเห็นว่าการบริหารจัดการน้ำ จะต้องเป็นเรื่องของเทคนิค และข้าราชการประจำ ฝ่ายการเมืองเป็นผู้กำกับดูแล อย่าเอาการเมืองไปใช้กับสมการน้ำ เพราะไปด้วยกันไม่ได้ คนที่ไม่รู้จริงไม่ควรเข้าไปแทรกแซง