posttoday

กทม.เลื่อนเดินเรือคลองแสนแสบไปมีนบุรี

16 กันยายน 2555

กทม.เลื่อนทดลองเดินเรือคลองแสนแสบจากท่าน้ำศรีบุญเรืองไปมีนบุรีจาก12ส.ค.ไปเป็น5ธ.ค.นี้

กทม.เลื่อนทดลองเดินเรือคลองแสนแสบจากท่าน้ำศรีบุญเรืองไปมีนบุรีจาก12ส.ค.ไปเป็น5ธ.ค.นี้

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเส้นทางการคมนาคมทางน้ำส่วนต่อขยายคลองแสนแสบ ภายหลังที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.เป็นผู้ริเริ่มโครงการ ว่า ขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. อยู่ระหว่างปรับปรุงท่าจอดเรือ และให้สำนักงานเขตที่ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างบริเวณท่าเรือริมคลองแสนแสบรวม 14 ท่า ตั้งแต่ท่าน้ำวัดศรีบุญเรืองไปสิ้นสุดที่ท่าน้ำมีนบุรี เพื่อใช้เป็นจุดรับ-ส่งผู้โดยสาร ต่อจากปลายทางเดิมเรือด่วนคลองแสนแสบ โดยใช้งบประมาณดำเนินการกว่า 8 แสนบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้

นอกจากนี้บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด(เคที) ในฐานะวิสาหกิจของ กทม. ได้มอบหมายให้บริษัทซับธนนคร เข้ามาดำเนินการ วงเงิน 41 ล้านบาท ใน 3 ขั้นตอน 1.ก่อนเปิดเดินเรือ จะเตรียมเส้นทาง รวมทั้งทดลองเดินเรือเป็นเวลา 1 เดือน 2.เดินเรือจริง 6 เดือน และ3.ประชาสัมพันธ์การเดินเรือ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ในการพิจารณาของสำนักงบประมาณ เมื่อสำนักงบประมาณ พิจารณาแล้ว บริษัทดังกล่าวจึงจะสามารถดำเนินการได้ทันที

นายวสันต์กล่าวว่า กทม.จะเริ่มทดลองให้บริการเดินเรือแก่ประชาชนบนเส้นทางส่วนต่อขยายเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากติดปัญหาการจ้างบริษัทเข้ามาดำเนินการ จึงทำให้กทม.ต้องเลื่อนทดลองให้บริการเดินเรือเป็นวันที่ 5 ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยระยะแรกกทม.จะทดลองให้บริการประชาชนในช่วงเวลาชั่วโมงเร่งด่วนคือ ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.00 น.-10.00 น. ส่วนช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 16.00 น.-20.00 น. เบื้องต้นจะทดลองระยะแรกเป็นเวลา 6 เดือน จากนั้นทุกๆ 3 เดือนจะมีการประเมินผลการใช้บริการและความต้องการของประชาชน เพื่อพิจารณาว่าจะขยายเวลาการบริการตลอดจนการเจรจาต่อสัญญาว่าจ้างเอกชนหรือไม่

"การขยายหรือเพิ่มเส้นทางเดินเรือในคลองแสนแสบของกทม.ในครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถลดปัญหาการจราจรติดขัดได้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบนถนนเสรีไทย-รามคำแหง หรือจากพื้นที่เขตมีนบุรีต่อเนื่องมาจนถึงเขตบางกะปิ และยังสามารถลดปัญหาความเดือดร้อนด้านการเดินทางของประชาชนในพื้นที่เขตลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี คลองสามวา บึงกุ่ม สะพานสูง คันนายาว และบางกะปิ ให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น" โฆษก กทม. กล่าว