posttoday

ฝนถล่ม!ชัยภูมิทำฝายกั้นน้ำแตก

14 กันยายน 2555

ชัยภูมิระทึก! ฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ น้ำป่าเทือกเขาภูแลนคาไหลทะลัก ซัดฝายกั้นน้ำช่องลำพัน อ.เกษตรสมบูรณ์แตก ทำน้ำท่วมวงกว้าง

ชัยภูมิระทึก! ฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ น้ำป่าเทือกเขาภูแลนคาไหลทะลัก ซัดฝายกั้นน้ำช่องลำพัน อ.เกษตรสมบูรณ์แตก ทำน้ำท่วมวงกว้าง

สถานการณ์ที่จังหวัดชัยภูมิ หลังจากฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันมากว่า 1สัปดาห์ ทำให้น้ำป่าไหลทะลักจากเทือกเขาภูแลนคา เหนืออำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ซัดฝายกั้นน้ำช่องพันลำซึ่งเป็นเขื่อนดิน ในช่วงตำบลสระโพนทองเสียหายโดยสิ้นเชิง กระแสน้ำป่าที่ไหลแรงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร  ถนนเข้าออก ของตำบลสระโพนทอง ที่เชื่อมต่อตำบลโนนกอก สูงกว่า 50 เซนติเมตร จนรถไม่สามารถวิ่งผ่านไปมา โดยเฉพาะบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านบ้านโนนโก บ้านโนนมะเยา และบ้านสระโพนทอง ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายป็นบริเวณกว้าง ล่าสุดอปพร.และทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 กองทัพไทยลงพื้นที่แล้วกว่า 60 นาย ช่วยย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ทางจังหวัดชัยภูมิได้ให้กรมชลประทานจังหวัดหาทางช่วยเหลือราษฎรทั้ง 3 หมู่บ้าน และให้หน่วยงานในพื้นที่เตรียมอพยพชาวบ้านขึ้นที่สูง โดยทั้งสั่งการให้กระจายกำลังเจ้าหน้าที่เป็นสามชุด ชุดที่หนึ่งคอยเฝ้าสันเขื่อน ชุดที่สองเตรียมประเมินสถานการณ์ และชุดที่สามช่วยอพยพชาวบ้านขึ้นที่สูง นอกจากนั้นได้แจ้งโรงพยาบาลเกษตรสมบูรณ์ ขอรับการสนับสนุนดูแลผู้ป่วย และได้เตรียมอาหารไว้ช่วยผู้ประสบภัยที่ช่วยตัวเองไม่ได้