posttoday

สั่งสอบคันดินกั้นแม่น้ำน่าน18ล.พัง

12 กันยายน 2555

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งสอบคันดินกั้นแม่น้ำน่านงบ 18 ล้านถูกน้ำฝนซะพังเสียหาย

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งสอบคันดินกั้นแม่น้ำน่านงบ 18 ล้านถูกน้ำฝนซะพังเสียหาย

สั่งสอบคันดินกั้นแม่น้ำน่าน18ล.พัง

นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผวจ.อุตรดิตถ์ ได้มีคำสั่งด่วนให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.)จังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่เก็บรายละเอียดและสำรวจข้อมูล โครงการสร้างคันดินกั้นแม่น้ำน่านตั้งแต่บริเวณ หมู่ที่ 1 และ 2 ต.คุ้งตะเภา อ.เมืองอุตรดิตถ์ ต่อเนื่องถึงบ้านปากคลอง หมู่ที่ 2 ต.ป่าเซ่า อ.เมืองอุตรดิตถ์ เป็นคันดินกว้าง 4 เมตร ยาวราว 4 กิโลเมตร ที่ใช้งบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และ กรมเจ้าท่ากว่า 18 ล้านบาท สร้างเพื่อป้องกันน้ำในแม่น้ำน่านเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชนริมแม่น้ำน่านใน ต.คุ้งตะเภา และ ต.ป่าเซ่า แต่หลังจากเกิดฝนตกน้ำหนักทำให้คันดินถูกซะพังทลาย บางจุดมีการยุบตัวกว้างและลึกกว่า 1 เมตร

นายวันชัย เล็กประเสริฐ ท้องถิ่น จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ไม่ได้รับเรื่องจากผวจ.อุตรดิตถ์ เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และทราบว่ามีข่าวเสนอผ่านสื่อมวลชนแล้ว แต่ตรงกับวันหยุดราชการพอดี เรื่องนี้อาจจะมีการสั่งการแล้วแต่หนังสือยังไม่ถึง หากได้รับเอกสารแล้วก็จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ด้านนายสุรชัย ธัชกวิน ปภ.จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ผวจ.อุตรดิตถ์ สั่งการทางโทรศัพท์มือถือว่าให้หาข้อมูลโครงการดังกล่าว พร้อมรายงานให้ทราบเพื่อแจ้งให้หน่วยงานเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า คันดินดังกล่าวเสียหายมากน้อยแค่ไหน