posttoday

สามโคกล้นตลิ่งแล้ว50ซม.

12 กันยายน 2555

ชาวสามโคกเมืองปทุมธานีขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ต.คลองควายเจอเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมแล้ว 50 ซม. ทางหลวงเผยถนนเจอท่วม6เส้นทางใน 4 จังหวัด

ชาวสามโคกเมืองปทุมธานีขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ต.คลองควายเจอเจ้าพระยาล้นตลิ่งเข้าท่วมแล้ว 50 ซม. ทางหลวงเผยถนนเจอท่วม6เส้นทางใน 4 จังหวัด

สามโคกล้นตลิ่งแล้ว50ซม.

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายยอด ภู่เฉลิมตระกูล นายก อบต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ชุมชนวัดเจดีย์ทอง ม. 1 ต.คลองควาย ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำได้เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมใต้ถุนบ้านเรือนประชาชนสูงราว 50 ซม. ซึ่งในช่วงเย็นคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากน้ำหนุน โดยขณะนี้ประชาชนได้ทยอยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงแล้ว

สำหรับจุดที่น่าเป็นห่วงคือบริเวณประตูระบายน้ำคลองควาย ของกรมชลประทาน ซึ่งได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ให้ดำเนินการเสริมแนวประตูน้ำให้สูงขึ้น พร้อมยกระดับถนนคันดินเชื่อมต่อหูช้างของประตูระบายน้ำ ให้มาเชื่อมต่อกับถนนสายสามโคก-ปทุมธานี ก็ยังไม่มีการดำเนินการ เกรงว่าจะไม่ทันการ เพราะระดับน้ำสูงขึ้นเฉลี่ยวันละกว่า 20 เซนติเมตร โดยเฉพาะ 2 วันที่ผ่านมา

สำหรับพื้นที่ ต.คลองควายนั้นมีประชาชนอาศัยอยู่ทั้งสิ้น 194 ครัวเรือน ประชากร 774 คน

ด้าน นายมนัส ปิ่นภู่ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลสามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า เทศบาลตำบลสามโคก ได้เตรียมจัดหากระสอบทราย เพื่อเสริมแนวคันดิน และอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วม ไม่ให้ทะลักเข้าพื้นที่ชั้นใน โดยมีถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ปทุมธานี-สามโคก เป็นแนวป้องกันน้ำท่วมยาวกว่า 3 กิโลเมตร

น้ำท่วมทางหลวงได้รับผลกระทบ 4 จังหวัด 6 เส้นทาง       

ด้าน นายวันชัย  ภาคลักษณ์  อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า จากสภาพฝนตกหนักและมีน้ำเริ่มท่วมในหลายพื้นที่ ของประเทศไทย กรมทางหลวงได้ตรวจสอบเส้นทาง พบว่า มีสภาวะน้ำท่วมพื้นที่ 4 จังหวัด จำนวน 6 สายทาง จำนวนรวม 6 แห่ง ผ่านได้ 4 แห่ง  ผ่านไม่ได้ 2 แห่ง โดยทางหลวงที่การจราจรผ่านไม่ได้ ได้แก่ พื้นที่จังหวัด เพชรบูรณ์ ทางหลวงหมายเลข 2181  ตอนแยกทางหลวงสาย 12 (ปากห้วยขอนแก่น) - หล่มสัก และ ท้องที่อำเภอหล่มสัก ที่กม. 4-6 ระดับน้ำสูง 60 ซม.

ทั้งนี้ แนะนำให้ใช้ทางหลวงชนบท บ้านไร่-ท่ามะกล้วย และจังหวัดนครสวรรค์ ทางหลวงหมายเลข 3013 ตอนอุทัยธานี-ลาดยาว ท้องที่อำเภอลาดยาว ที่กม. 43-45ระดับน้ำสูง 35 ซม. และให้ใช้ทางหลวงชนบท เส้นทาง บ้านวังสวัสดี-วังม้า

สำหรับทางสายหลักที่อยู่ในความรับผิดชอบและมีประชาชนใช้เป็นจำนวนมากในการเดินทางไปภาคต่างๆ ยังคงใช้การได้ โดยภาคเหนือ ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) จาก กรุงเทพ ฯ ผ่านไป จังหวัดพระนครศรีอยุธยา – สระบุรี – ลพบุรี  - นครสวรรค์  ไปถึง เชียงราย  และ เส้นทางหลวงหมายเลข 32 (สายเอเชีย)บางปะอิน – นครสวรรค์   , ภาคอีสาน ได้แก่  ทางหลวงหมายเลข 2 มิตรภาพ จาก สระบุรี ผ่านนครราชสีมา – ขอนแก่น ไป จังหวัดหนองคาย ทางหลวงหมายเลข 21  (สระบุรี-หล่มสัก ) ทางหลวงหมายเลข24 (สีคิ้ว-อุบลราชธานี) 

นอกจากนี้ การเดินทางไปภาคใต้ ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 4 กรุงเทพ –สงขลา  เส้นทางหลวงหมายเลข 41 และ 44  การจราจรสามารถผ่านได้  พร้อมได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ประชาชนอย่างเต็มที่

สำหรับประชาชนที่ต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง หรือต้องการความช่วยเหลือ  นอกจากจะสอบถามเส้นทางผ่านสายด่วน 1586 ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว  สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์   (02) 354- 6530 ,  (02)354- 6668-76 ต่อ 2014 ,2031  ศูนย์บริหารงานอุบัติภัย    สำนักบริหารบำรุงทาง  (02) 354 -6551 

สามโคกล้นตลิ่งแล้ว50ซม. น้ำท่วมในพื้นที่ อ.สามโคก

 

สามโคกล้นตลิ่งแล้ว50ซม. น้ำท่วมในพื้นที่อ.สามโคก

 

สามโคกล้นตลิ่งแล้ว50ซม.