posttoday

นครศรีฯเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวต.ค.นี้

12 กันยายน 2555

นครศรีธรรมราชเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเดือนต.ค.ประเพณีบุญสารทเดือนสิบ“เดือนเดียวเที่ยวครบเครื่องที่เมืองคอน”

นครศรีธรรมราชเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเดือนต.ค.ประเพณีบุญสารทเดือนสิบ“เดือนเดียวเที่ยวครบเครื่องที่เมืองคอน”

นครศรีฯเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวต.ค.นี้ ภาพประกอบข่าว

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนตุลาคม จังหวัดได้จัดให้เป็น ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวนครศรีธรรมราช เริ่มที่วันที่ 1-8 ตุลาคม ได้จัดงาน “เที่ยวป่าหน้าฝน ชิมผลไม้ ไหว้พระธาตุ เยือนเมืองประวัติศาสตร์เรียนรู้ดูงาน”

วันที่ 9 -18 ตุลาคม จังหวัดจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ และกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราชประจำปี 2555 ภายใต้แนวคิด “มหกรรมวิถีชีวิตและวัฒนธรรมคนนคร” ณ สวนสมเด็จ  พระศรีนครินทร์84 (ทุ่งท่าลาด)  ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยกิจกรรมสำคัญ คือ การประกวดหมฺรับ ชิงหมฺรับทองคำพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และขบวนแห่หมฺรับหมฺรับ หรือในภาษากลาง คือ สำรับ หรือภาชนะที่ใช้ใส่กับข้าวคาวหวาน ในการทำบุญเดือนสิบ เพื่อให้บรรพบุรุษและผู้ล่วงลับไปแล้วได้นำไปใช้ประโยชน์

นอกจากนี้ยังมีการแสดง แสงเสียงสื่อผสม “กินหมฺรับดับที่” นั่งรถชมเมืองเล่าเรื่องลิกอร์ การตั้งเปรต และชิงเปรต การประชันหนังตะลุง มโนราห์ภาคใต้ การประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช เป็นต้น

วันที่ 13 ตุลาคม จังหวัดจัดงาน “เยือนคีรีวง หลงเสน่ห์ลานสกา สูดอากาศบริสุทธิ์” โดยนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชิม ผลไม้นานาชนิดจาก “สวนสมรม” โดยเฉพาะ “มังคุดภูเขา” ซึ่งเป็นมังคุดคัดเกรดเอเพื่อส่งออกนอกจากได้เลือกซื้อสินค้าชุมชนคุณภาพดีแล้ว ยังจะได้สูดอากาศ ที่ดีที่สุดของประเทศไทย และดื่มด่ำธรรมชาติที่งดงามของภูเขาป่าประ น้ำตก ลำธาร ม่านหมอก และชมดนตรีแห่งความรักภายใต้แนวคิด “Romantic Destination”

วันที่ 20 ตุลาคม กับงาน “มหกรรมท่องเที่ยวเขาพลายดำ-สิชล’’ ที่จัดขึ้นเป็นปีแรก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอสิชล ซึ่งมีชายหาดสวยงามมากมายไม่ว่าจะเป็น “เขาพลายดำ” ซึ่งได้รับขนานนามว่า “มังกรทะเลใต้” หาดสิชล  หาดหินงาน หรือหาดปิติ ต่อเนื่องถึงแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอท่าศาลา โดยจะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “The Land
of Rock” มีกิจกรรมสำคัญเช่น มหกรรมดนตรีร็อค คาราวาน บิ๊กไบค์ขบวนรถคลาสสิค การแข่งขันพารามอเตอร์ เรือแคนนู เป็นต้น

วันที่ 21-22 ตุลาคม กับงานเปิดมหัศจรรย์กรุงชิงพิชิตยอดเขาหลวง “Land of Freedom” เน้นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและผจญภัย เช่น เดินป่า ดูนก ชมทะเลหมอก เที่ยวน้ำตกกรุงชิงถ้ำหงส์ บ่อน้ำร้อนล่องแก่ง ฯลฯ รวมทั้งการแสดงดนตรีเพื่อชีวิต เพื่อระลึกถึง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น

และวันที่ 27 ตุลาคม เทศกาล “สวรรค์พระจันทร์สุก เยือนถิ่นโลมาสีชมพู” โดยจะมีการแสดงดนตรีแนว “เร็กเก้ บราซิเลียน” และ “สกา” ภายใต้แนวคิด “Party Under the Moon” ที่ชายหาด หน้าด่านและกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “รักษ์โลมา รักษ์สิ่งแวดล้อม” ที่อ่าวขนอมและอ่าวเตล็ด ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของโลมาสีชมพู ภายในอุทยานแห่งชาติหาดขนอม - หมู่เกาะทะเลใต้