posttoday

กทม.ยันระดับน้ำในคลองยังไม่วิกฤต

12 กันยายน 2555

สำนักการระบายน้ำ กทม เผยสถานการณ์น้ำพื้นที่ กรุงเทพฯ ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต หลังฝนตกหนักวานนี้

สำนักการระบายน้ำ กทม เผยสถานการณ์น้ำพื้นที่ กรุงเทพฯ ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต หลังฝนตกหนักวานนี้

กทม.ยันระดับน้ำในคลองยังไม่วิกฤต

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ กทม.มีฝนตกหนักต่อเนื่องช่วงคืนที่ผ่านมา แต่ไม่ส่งผลให้น้ำในคลองสายหลักเพิ่มจำนวนมากขึ้นจนน่ากังวลแต่อย่างใด โดยปริมาณน้ำฝนสูงสุดที่วัดได้ที่เขตลองสามวา 67.5 มิลลิเมตร รองลงมาคือเขตห้วยขวาง 45.5 มิลิเมตร ซึ่งยังสามารถระบายออกได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง

ขณะที่ระดับน้ำคลองสำคัญ อาทิ คลองสอง ช่วงประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ เขตสายไหม ซึ่งเป็นด่านแรกในการรับน้ำจากจ.ปทุมธานี ด้านนอกประตูระดับน้ำอยู่ที่ 1.33 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.)  ส่วนด้านใน 0.62 ม.รทก. บานประตูเปิด 10 ซ.ม.

ส่วนคลองลาดพร้าว ช่วงประตูระบายน้ำลาดพร้าว 56 น้ำในคลองอยู่ที่ระดับ 0.20  ม.รทก. โดยภาพรวมของคลองในพื้นที่ กทม.ทั้งหมดถือว่าอยู่ในระดับปกติ

นายสัญญา กล่าวอีกว่า ประมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้ไหลผ่านที่ปริมาณ 1,700-1,800 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ซึ่งปริมาณน้ำในขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำไหลที่น่าห่วงคือ 3,500 ลบ.ม.ต่อวินาทีขึ้นไป ส่วนประตูระบายน้ำจำนวน 158 สถานี ก็พร้อมใช้งานในการเดินระบบระบายน้ำโดยรวมทั้งหมด