posttoday

พระขอบิณฑบาตรลิงถูกทำร้ายบนเขา

11 กันยายน 2555

พระวัดแหลมทราย เมืองสงขลาขอบิณบาตชีวิตลิงแสมหลังถูกคนทำร้ายบนเขาตังกวนเจ็บสาหัส

พระวัดแหลมทราย เมืองสงขลาขอบิณบาตชีวิตลิงแสมหลังถูกคนทำร้ายบนเขาตังกวนเจ็บสาหัส

พระวัดแหลมทราย ซึ่งอยู่ติดกับเขาตังกวนที่มีลิงแสมหรือลิงหางยาวอาศัยอยู่ ขอบิณฑบาตชีวิตลิงเขาตังกวน หลังจากที่ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสเนื่องจากลงจากเขาไปหากินตามบ้านเรือนชาวบ้าน วอนประชาชนเมตตาสัตว์เผยลิงอยู่คู่กับพระพุทธศาสนาคอยหาน้ำผึ้งรวงมาถวายพระพุทธเจ้าไปหาความสงบจำพรรษาที่ป่าเรไรยกะ
 
จากกรณีที่ลิงแสมหรือลิงหางยาวที่อาศัยอยู่บนเขาตังกวนถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัสเป็นแผลฉกรรจ์บริเวณศรีษะจนใบหน้าและหูหายไปทั้งแถบเห็นกะโหลกศรีษะ และขณะนี้ทางสวนสัตว์สงขลารับไปดูแลรักษา โดยคาดว่าถูกชาวบ้านทำร้ายเนื่องจากลิงจากเขาตังกวนลงไปหากินตามบ้านเรือนประชาชนและอาจสร้างความเดือดและรำคาญ
 
พระครูวิรัตธรรมโชติ  เจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา  และรองเจ้าอาวาสวัดแหลมทราย อ.เมืองสงขลา ซึ่งวัดตั้งอยู่ติดกับเขาตังกวน ได้ออกมาขอบิณฑบาตชีวิตลิงบนเขาตังกวนที่บางส่วนอาจจะลงจากเขาไปหากินตามบ้านเรือนของชาวบ้าน และอาจถูกทำร้ายเหมือนกับลิงแสมเพศผู้อายุ4 ปีที่ใบหน้าหายไปทั้งแถบ โดยขอวอนประชาชนให้การช่วยเหลือบนเขาตังกวนโดยการช่วยให้อาหาร ส่วนตัวที่ลงไปหากินตามบ้านเรือนก็ขอให้ขับไล่อย่าทำร้าย เพื่อเห็นแก่ชีวิตสัตว์ เนื่องจากลิงแสมเป็นอีกสัญลักษณ์ของเขาตังกวน
 
“ในฐานะที่เป็นชาวพุทธหรือไม่ใช่ชาวพุทธ ซึ่งการทำร้ายสัตว์ พระพุทธเจ้า ท่านเน้นนักเน้นหนา โดยเฉพาะศีล 5  ศีลข้อแรกคือ ปานาติบานก็คือ ไม่ทำร้ายชีวิตสัตว์  ชีวิตสัตว์ก็คือ สัตว์โลกโดยทั่วไป ไม่ว่าเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ย่อมจะรักชีวิตของตนเอง เพราะฉะนั้นการทำร้ายสัตว์ก็ถือว่าไม่มีความเมตตา ที่สำคัญสัตว์ทั้งหลาย ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์เดรัจฉานก็ย่อมมีความรักในชีวิตของ”
 
ที่สำคัญชีวิตของลิงเนื่องจากตั้งแต่สมัยพุทธกาล สัตว์ที่มีความเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนามีช้างและลิงในสมัยที่พระพุทธเจ้าไปหาความสงบจำพรรษาที่ป่าเรไรยกะ มีลิงกับช้างที่คอยปรนนิบัติ ลิงจะไปแสวงหาน้ำผึ้งรวงมาถวายพระพุทธเจ้า แต่ในรังผึ้งมีตัวอ่อนของผึ้งอยู่พระพุทธเจ้าให้ลิงเอาตัวอ่อนออกจากรวงผึ้งให้หมดก่อน จึงจะถวาย ซึ่งชาวพุทธทั่วไปอาจไม่รู้ในเรื่องนี้