posttoday

บุรีรัมย์เซ่นเห็ดพิษดับแล้ว1ราย

11 กันยายน 2555

ชาวบุรีรัมย์เปิบเห็ดพิษดับแล้ว 1 ราย หามส่งรพ.อีก 43 สสจ.เตือนเลี่ยงกินเห็ดสีฉูดฉาด

ชาวบุรีรัมย์เปิบเห็ดพิษดับแล้ว 1 ราย หามส่งรพ.อีก 43  สสจ.เตือนเลี่ยงกินเห็ดสีฉูดฉาด

บุรีรัมย์เซ่นเห็ดพิษดับแล้ว1ราย

นพ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานมีผู้รับประทานเห็ดพิษถูกหามส่งโรงพยาบาลตามอำเภอต่างๆในเขตพื้นที่จังหวัดแล้ว 43 ราย และยังมีผู้เสียชีวิตอีก 1 รายเป็นชายอายุ 78 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่อ.ละหานทราย โดยผู้ป่วยโรค Mushroom poisoning เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนกลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 65 ปีขึ้นไป รองลงมา คือ กลุ่มอายุระหว่าง 55-64 ปี ส่วนกลุ่มอาชีพที่มีจำนวนผู้ป่วยสูงสุดคือเกษตรกร 16 ราย รองลงมาคือ อาชีพรับจ้าง และอาชีพอื่นๆ
 
นพ.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า อำเภอที่มีการป่วยสูงสุดคือ อ.โนนดินแดง รองลงมาคือ อ.ลำปลายมาศ, ละหานทราย, ปะคำ และ อ.พุทไธสง จึงได้แจ้งเตือนประชาชนที่นิยมบริโภคเห็ดให้ระมัดระวังอันตรายจากเห็ดมีพิษโดยเฉพาะเห็ดที่มีสีสันฉูดฉาดอาจเป็นอันตรายถึงเสียชีวิตได้ เนื่องจากช่วงนี้ได้มีฝนตกทำให้มีเห็ดงอกขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า เขาและมีชาวบ้านเข้าไปเก็บมาประกอบอาหารรับประทานและวางขายตามริมถนนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีเห็ดหลายชนิดที่มีพิษรุนแรง เช่น เห็ดไข่เป็ด เห็ดไข่ตายซาก  เห็ดเกล็ดขาว  เห็ดระโงกหินซึ่งมีสารพิษที่รุนแรงสามารถทำลายตับ หัวใจ  และไตหากรับประทานเข้าไปอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้
 
ทั้งนี้ในช่วงฤดูฝนชาวบ้านมักเข้าไปเก็บเห็ดป่าออกมาวางขายตามริมถนนเป็นจำนวนมาก จึงได้แจ้งเตือนประชาชนที่นิยมบริโภคเห็ด ไม่ควรซื้อเห็ดที่ไม่รู้จักโดยเฉพาะเห็ดที่มีสีสันฉูดฉาดสวยงาม หรือเห็ดที่มีเกล็ด มีหมวก มีขนและมีกลิ่นฉุน เพราะถึงแม้ชาวบ้านที่มีความเชี่ยวชาญในการดูเห็ดก็ยังพบได้รับพิษจากการกินเห็ดอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงไม่รับประทานเห็ดชนิดที่ไม่รู้จักเพราะอาจจะเป็นอันตรายถึงเสียชีวิตได้