posttoday

น้ำเขื่อนลำตะคองยังต่ำกว่า30%

10 กันยายน 2555

ผอ.เขื่อนลำตะคองโคราชสั่งปิดบานระบายน้ำกักตุนน้ำฝนเต็มที่หลัง น้ำในอ่างยังต่ำกว่า 30 % หวั่นกระทบแล้งปีหน้า

ผอ.เขื่อนลำตะคองโคราชสั่งปิดบานระบายน้ำกักตุนน้ำฝนเต็มที่หลัง น้ำในอ่างยังต่ำกว่า 30 %  หวั่นกระทบแล้งปีหน้า

น้ำเขื่อนลำตะคองยังต่ำกว่า30%

นายจักรกฤษ แจ้งกรณ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง กล่าวว่า ได้สั่งลดการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำบ้านกันผม ต.พระพุทธ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดบรรจบกันของลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมา และลำน้ำลำบริบูรณ์ลำน้ำสาขาของลำน้ำลำตะคองที่ไหลอ้อมตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเหนือบานประตูระบายน้ำให้มีปริมาณน้ำมากพอที่จะส่งไปยังคลองส่งน้ำในเขตชลประทานให้ชาวนาในพื้นที่ต.หนองงูเหลือม อ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งอยู่นอกเขตชลประทานได้สูบน้ำเข้าสู่แหล่งน้ำธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่ไปหล่อเลี้ยงนาข้าวกว่า 30,000 ไร่ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝนทิ้งช่วงและขาดแคลนน้ำอย่างหนักเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมากว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ทำให้ปริมาณน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติเพิ่มสูงขึ้น จนชาวนาสามารถที่จะสูบน้ำเข้าไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวได้ตามปกติแล้ว 

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าในช่วงนี้จะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ส่งผลต่อการเพิ่มปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของลุ่มน้ำลำตะคองมากนัก โดยล่าสุดปริมาณน้ำวภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคองอยู่ที่ประมาณ 90 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมดที่ 314.49 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 29% ของความจุทั้งหมด ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ยังจำเป็นที่จะต้องปรับลดการระบายน้ำจากเดิมวันละ 7 แสน ลบ.ม. เหลือเพียง 430,000 ลบ.ม. เท่านั้นเนื่องจากต้องการที่จะกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งของปีหน้าเพราะฝนที่ตกแบบกระจัดกระจายทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่อ่างมีไม่มากนัก แทบจะไม่มีผลต่อการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ เพราะยังจำเป็นที่จะต้องปล่อยน้ำออกจากอ่างเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ภายในลำน้ำและให้ประชาชนได้ใช้ในการอุปโภค - บริโภค 

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่ในปีนี้จะมีฝนตกในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำลำตะคองน้อยกว่าปกติ เนื่องจากร่องความกออากาศต่ำได้เคลื่อนตัวย้อนกลับไปทางภาคเหนือแทนที่จะเคลื่อนลงมาพาดผ่านในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเช่นเคย จึงทำให้ต่อจากนี้ไปปริมาณฝนที่จะตกลงมาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาลดต่ำลง จึงหวั่นใจว่าในปีนี้อ่างเก็บน้ำลำตะคองจะมีปริมาณน้ำภายในอ่างน้อยกว่าปกติ

จากสถิติที่เก็บรวบรวมมาในช่วงกลางเดือนก.ย.ต่อเนื่องไปจนถึงกลาวงเดือนต.ค. จะมีปริมาณฝนในพื้นที่เพิ่มปริมาณสูงสุดทุกๆปี ซึ่งก็หวังว่าทุกอย่างจะเป็นเหมือนเช่นทุกๆปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าหลังจากสิ้นเดือนต.ค. นี้จะมีปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำตะคองไม่น้อยกว่า 60% ของความจุทั้งหมด แต่หากน้อยกว่านี้ในช่วงฤดูแล้งของปี 2556 ที่จะมาถึงพื้นที่ลุ่มน้ำลำตะคองจะต้องเผชิญกับปัญหาการขาดเเคลนน้ำอย่างแน่นอนโดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกพืชฤดูแล้งที่จะต้องมีการปรับลดพื้นที่ลงตามไปด้วย