posttoday

จีนส่งรางนายกฯถกอาเซียนที่ประจวบฯแก้น้ำโขงแห้ง

19 มีนาคม 2553

รัฐบาลจีนเตรียมส่งรองนายกฯถกร่วมประเทศอาเซียนแก้ปัญหาน้ำโขงแห้งที่ไทย

รัฐบาลจีนเตรียมส่งรองนายกฯถกร่วมประเทศอาเซียนแก้ปัญหาน้ำโขงแห้งที่ไทย

นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงการจัดประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 1 (MRC Summit) ระหว่างวันที่ 2-5 เมษายนนี้ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ล่าสุดจีน ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกเอ็มอาร์ซีแจ้งว่าจะส่งผู้แทนระดับรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุม ถือเป็นแนวโน้มที่ดีที่จะยกระดับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาแม่น้ำโขงในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ยังระบุไม่ได้ว่าเขื่อนในจีนเป็นต้นเหตุทำให้ระดับน้ำโขงลดผิดปกติหรือไม่ แต่จากข้อมูลตรวจวัดระดับน้ำทั้ง 18 สถานี ครอบคลุมตั้งแต่ท้ายเขื่อนจิงหงของจีน ลงมาจนถึงลาว ไทย เวียดนาม พม่า พบว่าในรอบ 30 ปี มีการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำก่อนและหลังสร้างเขื่อนในจีนแล้วเสร็จอย่างมีนัยสำคัญ โดยข้อมูลของ 6 สถานีในไทย อาทิ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ก่อนมีเขื่อนในจีน ช่วงแล้งระดับน้ำต่ำสุด 2.3 เมตร แต่หลังสร้างเขื่อน 2.2 เมตร โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เหลือเพียง 1 เมตร

นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศสมาชิกได้ตอบรับเข้าร่วมประชุมทั้งหมด เช่น สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายกรัฐมนตรีประเทศเวียดนาม ผู้นำสูงสุดของพม่า ฯลฯ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะมีการหารือทวิภาคีกับจีนเป็นการเฉพาะในการแก้ปัญหาแม่น้ำโขง ทั้งนี้ จะใช้งบฯ 16 ล้านบาท ในการรับรองผู้เข้าประชุม และอีก 58 ล้านบาท ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลระบบความปลอดภัยให้แก่ผู้นำประเทศ