posttoday

ชาวสกลฯค้านธรรมกายขอโฉนดเกาะดอนสวรรค์

06 กันยายน 2555

ชาวสกลนครค้าน"ธรรมกาย"ขอโฉนดธรณีสงฆ์เกาะดอนสวรรค์เตรียมชุมนุมเรียกร้องงดออกเอกสารสิทธิ

ชาวสกลนครค้าน"ธรรมกาย"ขอโฉนดธรณีสงฆ์เกาะดอนสวรรค์เตรียมชุมนุมเรียกร้องงดออกเอกสารสิทธิ

ชาวสกลฯค้านธรรมกายขอโฉนดเกาะดอนสวรรค์ ภายในอุโบสถวัดบนเกาะหนองหารและบริเวณท่าน้ำ

นายประสาท  ตงศิริ  ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวมตัวกับกลุ่มชาวสกลนครผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊ก เพื่อเดินทางไปชุมนุมที่ลานคนเมือง จ.สกลนครเพื่อต่อต้านกรณีที่มีการขอออกเอกสารสิทธิจำนวน 85 ไร่บริเวณ เกาะดอนสวรรค์ ในบึงหนองหาร จ.สกลนคร ให้เป็นที่ธรณีสงฆ์และครอบครองโดยวัดพระธรรมกาย

ทั้งนี้ได้สอบถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นายเทศมนตรีเทศบาลนครสกลนครและทราบว่าได้มีการทำหนังสือแจ้งระงับการออกเอกสารสิทธิดังกล่าวแล้ว แต่ก็ยังไม่มั่นใจจึงจะออกมารวมตัวชุมนุมในวันที่ 7 ก.ย.นี้เพื่อต่อต้านให้ถึงที่สุดและให้ขับไล่ผู้ที่บุกรุกปักหลักอยู่ในเกาะดอนสวรรค์

นายประสาทกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ขอเอกสารสิทธฺได้มีการปิดประกาศให้ประชาชนร้องคัดค้านตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากมีการปิดประกาศไว้บนเกาะจึงไม่มีประชาชนราบ และพึ่งมาทราบเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา จึงเร่งออกมาคัดค้านเนื่องจากในประกาศได้ระบุว่า หากใครมีความประสงค์จะคัดค้าน ขอให้ยื่นภายในวันที่ 6 ก.ย.นี้ หากไม่มีผู้คัดค้าน จะดำเนินการออกเอกสารสิทธิให้ภายในวันที่ 9 ก.ย.

"หากมีการออกเอกสารสิทธิก็ถือว่าเป็นการมอบที่ดินให้กับกลุ่มที่จะต้องเข้าไปบุกรุกถางป่าที่เป็นธรรมชาติทำให้เกิดความเสียหายเพราะเขาถือว่าเป็นเจ้าของ คนสกลนครไม่มีสิทธิ โดยที่ผ่านมา บริเวณดังกล่าวที่ไม่เคยมีการออกเอกสารสิทธิให้กับผู้ใด"นายประสาทกล่าว

นายประสาท  กล่าวอีกว่า เกาะดอนสวรรค์ถือเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดของบึงหนองหารซึ่งยังมีความเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะต้นยางนาอายุนับร้อยปีหลายร้อยต้น โดยที่ผ่านมามักเป็นที่ละเล่นสงกรานต์ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีโบสถ์เก่าตั้งอยู่ แต่ก็ไม่ได้เป็นวัดและไม่เคยประกาศให้เป็นวัดมาก่อน

ชาวสกลฯค้านธรรมกายขอโฉนดเกาะดอนสวรรค์

 

ชาวสกลฯค้านธรรมกายขอโฉนดเกาะดอนสวรรค์