posttoday

ฝนถล่ม! กทม.ห่วงกระทบทดสอบระบายน้ำ

06 กันยายน 2555

ฝนถล่มกรุง! ทำการจราจรเป็นอัมพาต ด้าน กบอ. เชื่อไม่มีผลกระทบทดสอบระบายน้ำ 7ก.ย.

ฝนถล่มกรุง! ทำการจราจรเป็นอัมพาต ด้าน กบอ. เชื่อไม่มีผลกระทบทดสอบระบายน้ำ 7ก.ย.

ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เกิดฝนตกต่อเนื่องในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้มีน้ำขังพื้นผิวการจราจร ถนนลื่น และการจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะตามถนนสายหลักของกรุงเทพฯ และบริเวณที่โรงเรียนตั้งอยู่ เช่น ถนนลาดพร้าว รามคำแหง สีลม สาทร สามเสนและบนทางด่วนอีกหลายจุด  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ คาดว่า ในช่วงก่อนเที่ยงจะคลี่คลาย

นายสัญญา ชินนิมิตร ผอ.สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดจนถึงขณะนี้ ว่า ปริมาณสูงสุดวัดได้ที่พื้นที่เขตลาดกระบัง 37 มิลลิเมตร รองลงมาคือ เขตหนองจอก อยู่ที่ 20 มิลลิเมตร ทำให้ปริมาณน้ำในคลองฝั่งตะวันออก คือ คลองลาดพร้าว ที่จะใช้เป็นคลองหลักในการทดสอบระบบระบายน้ำในวันพรุ่งนี้ เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ นอกจากปริมาณน้ำในคลองลาดพร้าวจะเพิ่มสูงขึ้นแล้ว ที่ประตูระบายน้ำคลอง 2 สายใต้ ในพื้นที่เขตสายไหม ที่เป็นด่านรับน้ำที่จะเข้าสู่ กทม.ด่านแรก ก็มีปริมาณน้ำด้านนอกประตู เพิ่มสูงขึ้น 7-8 เซนติเมตร และด้านในเพิ่มขึ้น 5-6 เซนติเมตร ซึ่งเป็นห่วงว่าหากฝนยังตกอยู่แบบนี้ จะส่งผลให้เกิดปัญหาต่อการทดสอบในวันพรุ่งนี้
( 7 ก.ย.) ได้

 อย่างไรก็ตาม ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ เร่งสูบน้ำและพร่องน้ำในแต่ละพื้นที่ให้ต่ำที่สุด เพื่อไม่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการทดสอบระบบในวันพรุ่งนี้ ส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันตก ที่มีการทดสอบระบบการระบายน้ำไปเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้รายงานมาว่า ระดับเกือบจะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากได้มีการเร่งระบายน้ำตลอดทั้งคืน

นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ยืนยันไม่ห่วงการทดสอบระบายน้ำฝั่งตะวันออกวันพรุ่งนี้(7ก.ย.)  เชื่อฝนไม่ตกช่วงบ่าย  ยืนยันไม่กระทบชาวบ้านตามแนวลำคลองเพราะปล่อยน้ำน้อยกว่าฝั่งตะวันตก 

ด้าน นาวาเอก (น.อ.) สมัย ใจอินทร์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ระบุ การทดสอบระบายน้ำฝั่งตะวันออก พรุ่งนี้(7ก.ย.)  ได้มีการวางกำลังไว้แล้วโดยวันนี้จะมีการทดสอบเบื้องต้น ยืนยันจะไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน พร้อมวางแผนผลักดันน้ำออกทันที หากมีฝนตกมาก เพื่อระบายลงอุโมงค์ยักษ์ หรือ คูคลองที่จะลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำบางปะกง ยอมรับ คลองลาดพร้าวตอนบน ยังไม่มีการขุดลอก จากปัญหาสร้างบ้านรุกล้ำ

ด้าน นาย สมชาย ใบม่วง  รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า  ในพื้นที่ กทม.ตลอดวันนี้จะฝนตกตลอดวันเนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำและร่องมรสุม คาดจะตกต่อเนื่องถึงวันพรุ่งนี้แต่ปริมาณน้ำฝนจะน้อยลง เชื่อไม่เป็นอุปสรรคต่อการทดลองปล่อยน้ำพื้นที่ กทม. ฝั่งตะวันออก

ขณะที่กองทัพบกได้สนับสนุนกำลังพล 200 นาย ตระเวนดูโดยรอบพื้นที่ เพื่อดูว่าประชาชนมีผลกระทบจากการระบายน้ำครั้งนี้หรือไม่ รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากสถาบันหุ่นยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ใช้เครื่องบินหุ่นยนต์บินสำรวจ ไม่พบว่ามีน้ำล้นตลิ่งเช่นกัน จึงเชื่อว่าการระบายน้ำที่ไหลจากทางเหนือลงมาจะไม่เกิดน้ำท่วมแน่นอน