posttoday

บุรีรัมย์ตรวจพบโกงจำนำข้าวกว่า400ราย

05 กันยายน 2555

บุรีรัมย์ตรวจพบเกษตรกรมีเอี่ยวทุจริตโครงการจำนำข้าวเพิ่มอีกกว่า 400 ราย

บุรีรัมย์ตรวจพบเกษตรกรมีเอี่ยวทุจริตโครงการจำนำข้าวเพิ่มอีกกว่า 400 ราย

บุรีรัมย์ตรวจพบโกงจำนำข้าวกว่า400ราย

ตำรวจ สภ.หนองกี่ อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ได้ขอหมายศาลติดตามจับกุมตัวเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า  (อคส.)พร้อมทั้งผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ และเจ้าของท่าข้าวรวม 5 ราย ข้อหา ร่วมทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว  เมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดคณะกรรมการชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัด ได้ร่วมกันตรวจสอบเอกสารหลักฐานของเกษตรกรที่นำข้าวไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำที่ท่าข้าวธนพลพืชผล อ.หนองกี่กว่า 2,000 ราย  ยังพบความผิดปกติของเอกสารหลักฐานของเกษตรกรเข้าไปมีส่วนร่วมในการทุจริตเพิ่มอีกกว่า 400 ราย 

ทั้งนี้ส่วนมากเป็นพฤติกรรมในการปลอมแปลงเอกสารชั่งน้ำหนักกว่า 800 ฉบับแต่ละฉบับพบมีการทุจริตมูลค่าตั้งแต่ 100,000 - 300,000 บาทแล้วนำมาแทรกกับฉบับจริง  เพื่อนำไปประกอบชุดเอกสารส่งให้กับเจ้าหน้าที่อคส.ออกใบประทวน  ก่อนที่จะนำไปกู้เงินกับ ธกส.ซึ่งคาดว่ามูลค่าความเสียหายน่าจะเกินกว่า 45  ล้านบาท โดยข้อมูลเอกสารหลักฐานทั้งหมดที่ตรวจพบ จะได้รายงาน พล.ต.ต.รัฐพงษ์ยิ้มใหญ่ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ทราบและนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ร่วมกระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าวเพิ่มเติมอีกต่อไป

นายคณิต  เอี่ยมระหงส์  ผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันป้องกันการลักลอบนำข้าวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดโดยเฉพาะการลักลอบนำเข้าข้าวตามแนวชายแดน  ไทย -  กัมพูชา ตลอดแนวด้านเขตพื้นที่อ.บ้านกรวด และ อ.ละหานทราย เพราะเกรงว่ากลุ่มผู้ไม่หวังดีหรือพ่อค้าหัวใสจะลักลอบนำข้าวที่ด้อยคุณภาพมาเข้าร่วมโครงการจำนำซึ่งจะทำให้ข้าวคุณภาพดีของเกษตรกร  ได้รับผลกระทบเสียหายตามไปด้วยหรือหากมีการจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าข้าวจากนอกพื้นที่เข้ามาในจังหวัดสอบสวนพบว่ามีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องและเอื้อประโยชน์ให้กับผู้กระทำผิดก็ให้ดำเนินการทั้งทางวินัยและกฎหมายทันทีซึ่งขณะนี้ทั้งตำรวจทหารและฝ่ายปกครองได้มีการสนธิกำลังตั้งจุดตรวจสกัดตามถนนสายหลักและสายรองที่คาดว่ากลุ่มกระบวนรอบจะใช้เป็นเส้นทางผ่านลำเลียงนำข้าวจากนอกพื้นที่และประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในจังหวัดอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว 

"ส่วนจุดรับจำนำข้าวนาปรังทั้ง 6 จุด ในเขตพื้นที่จังหวัดขณะนี้ได้ย้ำให้คณะกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัดและอำเภอ ร่วมกับตำรวจที่เข้าไปร่วมดูแลได้ตรวจสอบขั้นตอนการจำนำทุกขั้นตอนอย่างละเอียดโดยไม่ให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเกิดขึ้นซ้ำอีกอย่างเช่นที่อ.หนองกี่ ที่สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรและรัฐบาลมูลค่ากว่า 45 ล้านบาท"ผวจ.บุรีรัมย์ กล่าว