posttoday

ไฟไหม้กลางเมืองกาฬสินธุ์วอด2หลัง

05 กันยายน 2555

ไฟไหมร้านทำเบาะกลางเมืองกาฬสินธุ์วอด 2 หลังชาวบ้านวิ่งหนีตายอลหม่านคาดไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟไหมร้านทำเบาะกลางเมืองกาฬสินธุ์วอด 2 หลังชาวบ้านวิ่งหนีตายอลหม่านคาดไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟไหม้กลางเมืองกาฬสินธุ์วอด2หลัง

พ.ต.ท.ไพบูลย์ ฐิติญาณวิโจรน์ สารวัตรเวร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุไฟไหมบ้านประชาชน บริเวณถนนเสน่หา เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และรถดับเพลิงจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำรถดับเพลิงกว่า 10 คัน เข้าควบคุมเพลิงทันที และเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายถาวร กุลโชติ ปลัดจ.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.เสริมศักดิ์ เนื้อนวล ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์

ที่เกิดเหตุพบเจ้าของบ้านและชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกำลังวิ่งหนีตายและเก็บข้าวของที่มีค่ากันอย่างอลหม่าน โดยบ้านต้นเพลิงเป็นบ้านครึ่งปูน ครึ่งไม้ 2 ชั้น ซึ่งเปิดเป็นร้านรับทำเบาะนั่งรถยนต์ รถจักรยานยนต์และโซฟา ชื่อร้าน“เอการเบาะ” เลขที่ 7/1 ถนนเสน่หา โดยเพลิงได้รุกไหม้อย่าวงรวดเร็ว เนื่องจากภายในบ้านมีฟองน้ำ และพลาสติกอยู่จำนวนมาก ประกอบกับบ้านชั้นบนเป็นไม้และมีลมพัดแรง ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงไฟยังลามไปยังบ้านข้างเคียงเสียหายอีก 1 หลัง และลามไปยังหอพักที่อยู่บริเวณหลังบ้านเสียหายอีกเล็กน้อย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และชาวบ้านต้องช่วยกันฉีดน้ำสกัดไฟใช้เวลานานกว่า 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยจากการตรวจสอบพบเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ อุปกรณ์การทำเบาะถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด และยังพบนกขุนทอง นกเอี้ยง และนกกรงหัวจุก ที่เจ้าของเลี้ยงไว้ในกรงถูกไฟคอกตายอีกหลายตัว

นายอภิเชษฐ์ วงศ์อินทร์ อายุ 38 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเขา น้องชายและเพื่อนบ้านกำลังนั่งทำงานกันอยู่หน้าบ้าน จากนั้นได้กลิ่นควันไฟออกมาจากห้องเก็บเสื้อผ้าชั้น 2 ของบ้าน จึงเดินไปดู ซึ่งพบว่าไฟกำลังลุกไหม พยายามที่เอาน้ำมาดับไฟ แต่ไม่สามารถดับได้ เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่

สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้ารัดวงจร แต่ก็ต้องนำตัวเจ้าของบ้านและผู้ที่อยู่เหตุการณ์ไปสอบสวนอย่างละเอียด พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง ว่าจะเกิดจากไฟฟ้ารัดวงจรหรือการวางเพลิงหรือไม่ ทั้งนี้ความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 5 ล้านบาท