posttoday

กทม.จับตา7จุดเสี่ยงผลกระทบปล่อยน้ำ

05 กันยายน 2555

กทม.สั่งเฝ้าระวังเข้ม 7 จุดเสี่ยง วอนประชาชนอย่าตระหนก พร้อมซ้อมเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา

กทม.สั่งเฝ้าระวังเข้ม 7 จุดเสี่ยง วอนประชาชนอย่าตระหนก พร้อมซ้อมเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา

ประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความทวิตเตอร์ วันนี้รัฐบาลจะทำการทดสอบระบบระบายน้ำพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯในช่วงบ่าย โดยเปิดประตูระบายน้ำ(ปตร.)คลองทวีวัฒนา ให้น้ำจากคลองมหาสวัสดิ์เข้าคลองทวีวัฒนา เจ้าหน้าที่จะเปิดประตูระบายน้ำ 50 ซม.ก่อน จากนั้นทุก30นาทีจะขยายบานประตูขึ้นเป็น 1 เมตร โดยเจ้าหน้าที่จะติดตามการไหลของน้ำ ประจำจุดเครื่องผลักดันน้ำและเดินเครื่องทุกจุด ขณะเดียวกันจะทดสอบการควบคุมระดับน้ำคลองสายหลัก พร้อมเดินเครื่องสถานีสูบน้ำคลองชักพระ คลองมอญ คลองบางกอกใหญ่ ดาวคะนอง และคลองพระยาราชมนตรี

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันที่ 5 ก.ย. กทม.จะทดสอบระบบระบายน้ำฝั่งตะวันตกเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) จะเริ่มปล่อยน้ำจริงในเวลา 14.00 น. โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพื่อรับน้ำจากคลองมหาสวัสดิ์ที่ระดับ 50 เซนติเมตร จากนั้นอีก 30 นาที จะขยายบานประตูขึ้นเป็น 1 เมตร จนกระทั่งเปิดประตูลอยในที่สุด รวมระยะเวลาทดสอบ 1 ชั่วโมง และจะเริ่มทดสอบอีกครั้งในช่วงบ่าย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของ กทม.จะติดตามการไหลของน้ำและเฝ้าระวังพื้นที่ 7 จุดเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบ ได้แก่ 1.หมู่บ้านร่วมเกื้อ พุทธมณฑลสาย 4 เขตวัฒนา 2.หมู่บ้านชัชฎาวิลล่า พุทธมณฑลสาย 3 เขตบางแค 3.หมู่บ้านเศรษฐกิจ ถนนเพชรเกษม เขตบางแค 4.บริเวณถนนเพชรเกษม 69 เขตบางแค 5.ถนนทวีวัฒนา 25 แยก 7 เขตทวีวัฒนา 6.แก้มลิงเพชรเกษม เขตบางแค และ 7.บางโคลัดตัดคลองราชมนตรี เขตบางบอน

ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป กบอ.จะเริ่มทดสอบประสิทธิภาพในการระบายน้ำจำนวน 5 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 สถานีสูบน้ำคลองมอญ สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ โดยจะหยุดเดินเครื่องสถานีสูบน้ำของทั้ง 2 สถานี จุดที่ 2 ปลายคลองทวีวัฒนา บริเวณเพชรเกษม 69 จะทดสอบเดินระบบผลักดันน้ำและตรวจวัดอัตราการไหลของน้ำ จุดที่ 3 จุดแบ่งน้ำจากคลองทวีวัฒนาไปคลองบางแวก โดยเครื่องผลักดันน้ำจะเพิ่มอัตราการระบายน้ำ จุดที่ 4 ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา จะทดสอบตรวจวัดอัตราการไหลของน้ำและผลักดันน้ำจากต้นคลองทวีวัฒนาไปสู่ปลายคลอง และจุดที่ 5 คลองพระยาราชมนตรีจะเดินเครื่องสูบน้ำให้เต็มศักยภาพเพื่อพร่องน้ำในระบบคลองพระยาราชมนตรี และเดินเครื่ิองผลักดันน้ำ เพื่อส่งน้ำจากคลองทวีวัฒนา คลองบางไผ่ และคลองบางแวก ไปยังสถานีสูบน้ำคลองพระยาราชมนตรี ออกคลองสนามชัยระบายออกอ่าวไทย

อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า หากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ฝนตกหนักขณะทดสอบระบายน้ำหรือตรวจพบน้ำล้นตลิ่ง กทม.จะปิดบานระบายที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาทันที พร้อมทั้งเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำคลองบางกอกใหญ่ คลองมอญ เพื่อช่วยระบายน้ำทางแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนเดินเครื่องสูบน้ำสถานีสูบน้ำกระทุ่มแบน เพื่อช่วยระบายน้ำทางแม่น้ำท่าจีน ซึ่งประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์แบบเรียลไทม์ได้ทาง http://bkkfloodwatch.bangkok.go.th และการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ Bangkok City Channel ทรูวิชั่น ช่อง 44 และ 76 เวลา 08.00-18.00 น.