posttoday

จนท.ป่าไม้แต่งเพลงร่วมงานศพ"วิทย์ ธูปหอมละออ"

05 กันยายน 2555

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เร่งซ้อมเพลงที่แต่งให้นายวิทย์ ธูปหอมละออ เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากภารกิจปกป้องการตัดไม้พะยูง ชี้ต้องการให้เป็นอีกหนึ่งชื่อของวีระบุรุษพิทักษ์ป่า

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เร่งซ้อมเพลงที่แต่งให้นายวิทย์  ธูปหอมละออ เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากภารกิจปกป้องการตัดไม้พะยูง ชี้ต้องการให้เป็นอีกหนึ่งชื่อของวีระบุรุษพิทักษ์ป่า

 

จนท.ป่าไม้แต่งเพลงร่วมงานศพ"วิทย์ ธูปหอมละออ" จนท.ป่าไม้แต่งเพลงร่วมงานศพ"วิทย์ ธูปหอมละออ"

ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่เร่งทำการฝึกซ้อมเพลง ที่แต่งให้กับ นายวิทย์ ธูปหอมละออ วีรบุรุษชุดเฉพาะกิจที่เสียชีวิตจากภารกิจ การปกป้องไม้พะยูง ในพื้นที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อปี พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้น นายวิทย์ ได้เกิดพลัดหลงจากกลุ่มหลังการปะทะกันกับกองกำลังติดอาวุธ ที่มาคุ้มกันขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง เมื่อวันที่  9 พ.ย. 2554 ซึ่งเจ้าหน้าที่ต่างก็ได้สนธิกำลังกันจากหลายหน่วยงาน ทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง โดยเร่งตามหาทั้งทางอากาศ และภาคพื้นดิน แต่ก็ไม่พบแต่อย่างใด จนกระทั่งเมื่อวันที่  29 ม.ค. 2555 ซึ่งรวมการค้นหาทั้งสิ้นจำนวน 91 วัน เจ้าหน้าที่ก็สามารถพบศพ 1 ศพในสภาพสวมชุดลายพรางกรมอุทยาน นอนคว่ำกอดปืนอยู่ แถวลำห้วย ห่างจากจุดปะทะประมาณ 800 เมตร ซึ่งหลังจากพบศพแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้นำศพไปทำการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ยังสถาบันนิติเวศ เพื่อยืนยันว่าศพที่พบนี้คือนายวิทย์ ธูปหอมละออหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบ ดีเอ็นเอ ผลยืนยันว่าศพที่พบนั้นคือนายวิทย์ ธูปหอมละออ จริง เจ้าหน้าที่จึงได้นำศพมอบให้กับญาติเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา

โดยญาติๆมีกำหนดจะทำการเผาในวันพรุ่งนี้ในเวลา 15.00 น. ที่วัดป่างิ้ว ตำบล บ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี และเพื่อเป็นการร่วมรำลึกถึง ความเสียสละ และความกล้าหาญ ของนายวิทย์ ธูปหอมละออในช่วงเหตุการณ์ การปะทะกับกองกำลังติดอาวุธ ที่มาคุ้มกันขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในครั้งนั้น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จึงได้ร่วมกันแต่งเพลงขึ้นจำนวน 2 เพลง คือเพลงวิทย์ ธูปหอมละออ และเพลงอาลัยวิทย์ โดยในวันพรุ่งนี้ จะร่วมกันร้องและเล่นเพลงทั้ง 2 นี้เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัย ในงานศพด้วยซึ่งทุกๆคนต่างก็ยกย่องให้นายวิทย์ ธูปหอมลออ เป็นวีระบุรุษในการปกป้องไม้พะยูง

ขณะที่ทางด้านนาย ชัชวาล อินทุมาร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรักเปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่เราก็ได้ร่วมกันแต่งเพลงเพื่อรำลึกถึงความเสียสละของนายวิทย์ ธูปหอมละออ ในการปกป้องไม้พะยูง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทางคณะเจ้าหน้าที่เราก็จะเดินทางไปร้องเพลงที่แต่งนี้ เพื่อเป็นการไว้อาลัย ในการจากไป ซึ่งเขาคือวีระบุรุษในการพิทักษ์ป่าคนหนึ่งที่ควรจดจำ/////