posttoday

มาเลเซียยันไม่เคยหนุนป่วนใต้

03 กันยายน 2555

รองเลขาฯสภาความมั่นคงมาเลเซียยันไม่เคยสนับสนุนกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในภาคใต้

รองเลขาฯสภาความมั่นคงมาเลเซียยันไม่เคยสนับสนุนกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในภาคใต้

พ.อ.รุ่งโรจน์ ถุงเป้า รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา พร้อม พ.ท.วิริยะ รุจิวณิชย์กุล หัวหน้าส่วนปฎิบัติการ สำนักงานประสานชายแดนไทย-มาเลเซีย และคณะได้เดินทางไปพบปะและพูดคุยกับ นายอูโกซาลิม บิน โอมาร์ รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติมาเลเซีย พลจัตวา ดาโต๊ะซูลกาฟี บินลาฮาหมัด ผู้บังคับกองพลน้อยที่ 6 รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย และคณะนายทหารมาเลเซียที่บริเวณจุดตรวจร่วมไทย-มาเลเซีย หลักเขตแดนที่ 45 บ้านดีดะ ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา 

พ.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า การเดินทางมายังจุดตรวจร่วมไทยมาเลเซียในครั้งนี้เพื่อที่จะมาตรวจเยี่ยมการปฎิบัติหน้าที่ของหน่วยป้องกันชายแดนที่ปฎิบัติหน้าที่พิทักษ์อธิปไตยของประเทศ นอกจากนั้นพบปะและพูดคุยกับผู้นำทหารของประเทศมาเลเซียเพื่อที่จะสอบถามและพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการปักธงชาติมาเลเซีย ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันว่าทางมาเลเซียไม่ได้เกี่ยวข้องหรือให้การสนับสนุนกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด 

นายอูโกซาลิม บิน โอมาร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยและประเทศมาเลเซียมีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอด มีการประชุมพูดคุยกันในหลายๆครั้ง โดยในครั้งนี้ก็ได้เดินทางเพื่อมาตรวจเยี่ยม และรับทราบการปฎิบัติหน้าที่ร่วมกันของทหารทั้งสองประเทศ ที่จุดตรวจร่วมแห่งนี้ 

ขณะที่พลจัตวา ดาโต๊ะซูลกาฟี บินลาฮาหมัด กล่าวใว่า ในการปฎิบัติงานร่วมกันระหว่าง 2ประเทศที่จุดตรวจร่วมแห่งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ได้อยู่ร่วมกันอยากให้ความสัมพันธ์เช่นนี้คงอยู่ตลอดไป ในอนาคตก็จะร่วมกันพัฒนา และปรับปรุงจุดตรวจร่วมแห่งนี้เพื่อให้สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างคล่องตัว

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มก่อเหตุรุนแรงออกปฎิบัติการนำธงชาติมาเลเซีย มาปักในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายร้อยจุด เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับจดหมายจากท่าน พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาค 4 ที่ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทางพลโท ดาโต๊ะซูลกิฟฟี บิน ฮัจยีกาซิม ผู้บัญชาการกองกำลังกองทัพบกสนาม ก็ได้ทำหนังสือตอบกลับไปว่า ทางกองทัพมาเลเซียขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว โดยทางกองทัพได้สั่งการให้เพิ่มระดับในการดูแลรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดน และขอยืนยันว่าชาวมาเลเซียไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งให้ความมั่นใจกับท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ว่า จะให้ความร่วมมือกับประเทศไทยอย่างเต็มที่