posttoday

ฝนถล่มระนองถนนยุบตัว100เมตร

02 กันยายน 2555

ฝนถล่มระนองทำถนนปากน้ำ-หาดชาญดำริแหล่งท่องเที่ยวดังถนนยุบตัวกว่า100เมตร

ฝนถล่มระนองทำถนนปากน้ำ-หาดชาญดำริแหล่งท่องเที่ยวดังถนนยุบตัวกว่า100เมตร

เกิดเหตุถนนเส้นทางสายปากน้ำ-หาดชาญดำริ แหล่งท่องเที่ยงดังของจ.ระนอง ตั้งอยู่ ม. 5 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง ยุบตัวเป็นระยะทางยาวกว่า 100 ม. กินลึกเข้ามาเกือบกึ่งกลางถนนกว้างจากระยะของทางเดิมประมาณ 5 เมตร ทั้งยังพบรอยปริร้าวของถนนเป็นแนวยาว ประกอบบริเวณดังกล่าวเป็นเหวลึกประมาณ 30 ม. สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรผ่านไปมา

นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นผลกระทบมาจากการที่ จ.ระนองเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ทำให้ดินอยู่ในสภาพที่อุ้มน้ำสูง ประกอบกับการเกิดน้ำใต้ดินที่ได้เซาะทรายและดินบริเวณชั้นดินด้านล่าง ดังนั้นพื้นที่ที่มีลักษณะสูงชันจะทำให้เกิดพังทลายของหน้าดินได้ง่าย ซึ่งที่ผ่านมาเกิดเหตุในลักษณะนี้หลายพื้นที่

สำหรับผลกระทบที่เกิดจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ระนอง ยังพบว่าส่งผลให้ทรัพย์สินของทางราชการและประชาชนเสียหายหลายพื้นที่อาทิ ต.หงาว ที่ได้เกิดน้ำกัดเซาะคอสะพานหงาว เส้นทางแยกหงาว-ตลาดสดเทศลาลหงาว ทำให้สะพานชำรุด ,ตำบลราชกรูด น้ำได้กัดเซาะถนนเส้นทางเข้าน้ำตกโตนทอง ถนนชำรุดเสียหายประมาณ 50 ม.,ต.กำพวน อ.สุขสำราญ น้ำได้กัดเซาะคลองกำพวนทำให้เส้นทางหน้าโรงเรียนสุขสำราญประชาสรรค์ชำรุดเสียหาย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ปริมาณฝนในพื้นที่ จ.ระนองจะลดลงเนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อนลง ทาง ปภ.ระนองจึงเร่งประสานกับอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ให้เร่งดำเนินการสำรวจความเสียหายและเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้น