posttoday

สมช.รับเร่งเจรจาสร้างสันติในภาคใต้

01 กันยายน 2555

เลขา สมช.ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ประชุมเครียด หลังเกิดเหตุป่วน ยืนยันยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับมาเลเซีย ระบุมีความพยายามเจรจาเพื่อสันติภาพในภาคใต้

เลขา สมช.ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ประชุมเครียด หลังเกิดเหตุป่วน ยืนยันยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับมาเลเซีย ระบุมีความพยายามเจรจาเพื่อสันติภาพในภาคใต้

เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เลขา สมช.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อรับทราบสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะกรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.วิเชียร  เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้เนื่องจากท่านนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเดินทางลงมาเพื่อติดตามสถานการณ์ รวมทั้งลงมาเร่งรัดการดำเนินการเป้าหมายยุทธศาสตร์ร่วม 9 ข้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักษาความปลอดภัยเป็นประเด็นหลัก รักษาความปลอดภัยในเขตชุมชน เขตเศรษฐกิจ สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด ก็ทราบว่าส่วนใหญ่นั้นจะเกิดขึ้นนอกเขตชุมชน ค่อนข้างจะมีการทำในลักษณะขบวนการณ์ ที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นกว่า 400 จุด แต่เป็นเพียงเล็กๆน้อยๆ เช่นชักธงชาติ และวางระเบิดปลอม ซึ่งจากการที่ได้มารับฟังสรุป และประเมินการปฎิบัติงานเบื้องต้นโดยเฉพาะในเขตปลอดภัยหรือเซฟตี้โซน และซีซีทีวี ก็พบว่าฝ่ายความมั่นคงได้มีการบูรณาการ การทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ แต่ก็ยังพบว่ามีปัญหาในเรื่องของกำลังพล ที่บางจุดยังไม่เพียงพอ ก็เป็นเรื่องที่ทาง ศอ.บต.จะดำเนินการต่อไป

“สำหรับกรณีกลุ่มคนร้ายนำธงชาติมาเลเซียมาปักในพื้นที่จำนวนมากนั้น คงจะไม่กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เนื่องจากว่าทางมาเลเซียก็มีความร่วมมืออย่างดีกับประเทศไทยเป็นอย่างดี รวมทั้งทางประเทศมาเลเซียก็ประกาศชัดเจนว่าจะให้การสนับสนุนแนวทางสันติภาพ และจะร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ทั้งสองฝั่ง เพื่อช่วยกันไม่ให้เกิดเงื่อนไขขึ้นมา ตนมองว่าฝ่ายขบวนการที่ปฎิบัติการในครั้งนี้ที่เอาวันชาติมาเลเซีย เป็นวันปฎิบัติการ เพื่อจะให้เห็นว่าเป็นวันเบอร์ซาตู แต่บังเอิญตรงกับวันชาติมาเลเซีย จึงได้นำธงชาติมาเลเซียมาปัก เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างไทยกับมาเลเซีย ซึ่งก็ไม่ได้มีผลอะไรในเรื่องนั้น” เลขา สมช.กล่าว

พล.ต.อ.วิเชียร ยังกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้การข่าวความมั่นคงก็พอจะทราบข่าวแล้ว แต่ไม่ทราบว่ากลุ่มดังกล่าวจะปฎิบัติการอะไร เพราะการปฎิบัติการเช่นนี้คือการปักธงชาติ สามารถทำได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้รับฟังการรายงานของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ก็ทราบว่าการดำเนินการชี้แจงความไม่เข้าใจในเรื่องต่างๆ ให้กับชาวบ้านในพื้นที่นั้น ก็อยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน ทั้งนี้ทาง สมช.ก็ได้วิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ว่า กลุ่มที่ก่อเหตุต้องการให้ทราบว่ายังมีตัวตนอยู่ สามารถสั่งการให้แนวร่วมทำตามที่ต้องการได้

“นโยบายของ สมช. ข้อหนึ่งที่ให้มีการเจรจาเพื่อสันติภาพนั้น ก็อยู่ในระหว่างการดำเนินการอยู่ อาจจะมีการชะงักงันบ้าง ซึ่งจะเห็นได้ว่าฝ่ายเรานั้นมีภาพที่ชัดเจนมากขึ้น แต่ในขณะที่ภาพของฝ่ายตรงข้ามที่จะไปพูดคุยด้วย ในองค์กรระดับบนของขบวนการ ที่ผ่านมาบางรายก็ไม่ได้มีบทบาทจริง ซึ่งคงจะเป็นเรื่องของเอกภาพฝ่ายตรงข้าม ที่ยังไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นตัวจริงหรือตัวปลอม แต่ก็มีความพยายามที่จะพูดคุยกันอยู่ แต่ในระดับพื้นที่นั้นทาง ศอ.บต. ก็ดำเนินการพูดคุยหรือเยียวยาอยู่แล้ว" เลขา สมช. กล่าว