posttoday

โวยจำนำข้าวยังไม่ได้เงิน

30 สิงหาคม 2555

ชาวนาโวยเกี่ยวข้าวนาปรังเข้าร่วมโครงการรับจำนำผ่าน 5 เดือนแต่ยังไม่ได้รับเงินสด

ชาวนาโวยเกี่ยวข้าวนาปรังเข้าร่วมโครงการรับจำนำผ่าน 5 เดือนแต่ยังไม่ได้รับเงินสด

โวยจำนำข้าวยังไม่ได้เงิน

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปรังจากอ.ลาดบัวหลวงและอ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยากว่า 30 ราย ยื่นหนังสือต่อนายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ขอความเป็นธรรมกรณีเกี่ยวข้าวนาปรังไปเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาและได้นำข้าวเปลือกไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปรังรอบ 1 ปี 2555 ที่โรงสีเกษตรรุ่งเรือง อ.ลาดบัวหลวง ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขเวลาการรับจำนำข้าวนาปรับรอบที่ 1 คือช่วงเดินเม.ย.แต่ปัจจุบันผ่านไป 5 เดือนแล้ว ชาวนายังไม่ได้ใบประทวนและยังไม่สามารถไปขึ้นเงินสดจากธนาคาร ธกส.ได้ ซึ่งแต่ละรายจะต้องได้เงินจากการขายข้าวประมาณ 2-4 แสนกว่าบาท ทำให้ชาวนากว่า 100 รายเดือนร้อนอย่างหนักเพราะเกี่ยวข้าวแล้วไม่ได้เงินสด หนี้สินพร้อมดอกเบี้ยเพิ่มจำนวนมาก  

อย่างไรก็ตามผวจ.พระนครศรีอยุธยา ติดราชการนอกศาลากลางจังหวัด จึงได้มอบหมายให้นางสยุมพร กุลสุ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจ.พระนครศรีอยุธยา และ ตัวแทนสำนักงานการค้าภายในจ.พระนครศรีอยุธยา ลงมารับเรื่องร้องเรียนจากชาวนา

นายจำลอง ศรีปรีเปรม อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42/3 หมู่ 2 ต.สามตุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เมื่อปลายปี 54 น้ำท่วมหนักไร่นาเสียหายไปหมด พอน้ำแห้งตอนต้นปี 55 จึงลงมือทำนาปรังรอบที่ 1  โดยไปกู้หนี้ยืมสินเขามาลงทุนทำนาปรังจำนวน 33 ไร่  เก็บเกี่ยวได้มา 33 ตัน คิดเป็นเงินกว่า 4 แสนบาท นำไปเข้าโครงการรับจำนำข้าวนาปรังปี 55 ที่โรงสีดังกล่าวที่เข้าโครงการ แต่พบว่ามีการออกให้เฉพาะใบรับฝากหรือใบชั่งน้ำหนักข้าวให้เท่านั้น ไม่มีการออกใบประทวนให้ ทำให้พวกตนเองไปขึ้นเงินไม่ได้ และถึงวันนี้ผ่านไป 5 เดือนยังไม่ได้รับเงินสด 

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่ได้เงินสดมาใช้หนี้สินที่เป็นค่าปุ๋ย ค่ายา ฆ่าเมล็ดพันธ์ ทำให้หนี้สินพร้อมดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น โดยร้านค้าที่ขายอุปกรณ์ทางการเกษตรคิดดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อเดือน  ถึงวันนี้ทำนาปรับรองที่ 2 แล้วและประมาณอีก 1 สัปดาห์ก็จะถึงเวลาเก็บเกี่ยว จึงหวั่นเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำแบบในรอบแรกที่เกี่ยวข้าวและไม่ได้เงิน จึงอยากให้ทางจังหวัดเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจ่ายเงินค่าข้าวเปลือกที่เข้าร่วมโครงการรับจำจำข้าวในรอบ 1 และหาทางช่วยเหลือแนะนำโรงสีที่จะได้เงินแน่นอน หากนำข้าวเปลือกที่กำลังจะเก็บเกี่ยวในช่วงนี้ไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวรอบ 2