posttoday

ชาวนครพนมผวาตลิ่งพังหนัก

30 สิงหาคม 2555

ชาวบ้านริมปากแม่น้ำสองสีนครพนมผวาน้ำโขงหนุนสูงตลิ่งทรุดต่อเนื่อง

ชาวบ้านริมปากแม่น้ำสองสีนครพนมผวาน้ำโขงหนุนสูงตลิ่งทรุดต่อเนื่อง

 

ชาวนครพนมผวาตลิ่งพังหนัก

ชาวบ้านพื้นที่ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ยังคงประสบปัญหาความเดือดร้อนจากปัญหาตลิ่งแม่น้ำสงคราม ที่ไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขง บริเวณปากน้ำไชยบุรี ตลิ่งทรุดพังเพิ่มต่อเนื่องเป็นระยะทาง กว่า 1 กิโลเมตร สร้างความหวาดผวาให้ชาวบ้านเนื่องจากเสี่ยงดินตลิ่งพังบ้านเรือนเสียหายกว่า 50 หลังคาเรือนซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนมได้ดำเนินการสร้างแนวป้องกันตลิ่งชั่วคราว แก้ไขปัญหาเบื้องต้น เนื่องจากทางจ.นครพนมไม่มีงบประมาณสร้างเขื่อนป้องกัน แต่ไม่สามารถรองรับได้  เนื่องจากปีนี้ระดับน้ำโขงแปรปรวน เพิ่มและลดระดับรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาริมตลิ่งทรุดรุนแรงกว่าทุกปี   ล่าสุดดินตลิ่งได้ทรุดตัวสร้างความเสียหาย ให้กับบ้านเรือนของชาวบ้านโครงสร้างแตกร้าว อีกจำนวน 2 หลัง 
 
น.ส.ธัญญรัตน์  สุภานนท์ อายุ 30 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 22 บ้านไชยบุรี หมู่ 7 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน กล่าวว่า  บ้านของเธอปลูกอยู่ริมน้ำเดิมทีห่างตลิ่งราว 20 เมตร  ทุกปีน้ำก็เซาะตลิ่งเข้ามาเรื่อยๆ แต่ปีนี้ดินทรุดมากจนติดเสาบ้านด้านริมน้ำ สร้างความหวาดผวาให้เป็นอย่างมากเพราะล่าสุดดินตลิ่งบ้านทรุดมาใกล้ถึงตัวบ้านทำให้โครงสร้างภายในแตกร้าวตั้งแต่ผนังบ้าน ห้องน้ำ  ร้าวไปหมด  โดยทาง อบต.ไชยบุรี  และเพื่อนบ้านช่วยกันทำเขื่อนกระสอบทรายปักเสาไม้ป้องกันไว้ชั่วคราว   หากทางหน่วยงานภาครัฐไม่มาสร้างเขื่อนถาวร  บ้านต้องถล่มลงแน่นอน  แต่สิ่งที่ไม่เข้าใจเมื่อรัฐมาสร้างเขื่อนหน้านี้จะทำในจุดที่ยังไม่เดือดร้อนเท่าไหร่  แต่จุดอันตรายต่อชุมชนมากที่สุดกลับไม่เห็นความสำคัญตรงจุดนี้
 
ด้านนายอารี ดวงสงค์ ผู้ใหญ่บ้านตาลปากน้ำ หมู่ 2 ต.ไชยบุรี กล่าวว่า  ทุกปีที่ผ่านมาก็จะมีปัญหาตลิ่งริมน้ำทรุดตัวเรื่อยๆ ตลอดแนวสองฝั่งลำน้ำสร้างโดยตลิ่งที่ทรุดนั้นอันตรายที่สุดคือจุดที่ติดบ้านเรือนประชาชน  นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ว่างเปล่าสวนชาวบ้านที่ติดริมน้ำจะเห็นร่องรอยได้ชัดทั้งต้นไม้สวนกล้วยโค่นตามดินถล่ม  ปีนี้ยอมรับว่าตลิ่งทรุดหนักจริงๆ ผิดกว่าปกติมาก ซึ่งสาเหตุน่าจะเกิดจากกระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางน้ำป่ามากทำให้น้ำไหลแรงและเกิดจากการสร้างเขื่อนกั้นตลิ่งพังระสั้นๆ ยาวจุดละ 40-60 เมตร เมื่อน้ำไหลมามันจะกระแทกกับขอบเขื่อนจนเกิดกระแสน้ำวนในที่ดินที่ยังไม่สร้างเขื่อนทำให้ทรุดตัวหนักมากและจะหนักขึ้นเรื่อยๆในปีต่อไป ซึ่งการแก้ไขปัญหารัฐต้องสร้างเขื่อนกันตลิ่งพังเป็นแนวยาวตลอดสองฝั่งบริเวณปากแม่น้ำโขงแห่งนี้จึงหยุดปัญหาดินตลิ่งนี้ได้อย่างถาวร